Lấn sân sang các mảng đồ uống mới, Coca-Cola có còn là chính mình?
Ngoài các loại nước có ga truyền thống Coke, Coca-Cola đã đưa ra nhiều sản phẩm mới.
Khi sản phẩm nước soda và đồ uống có đường dần bị người tiêu dùng xa lánh vì nguy cơ béo phì các lo ngại khác về sức khỏe, hãng đã phải định vị lại sản phẩm theo hướng không đường, không calor với các thương hiệu như Coca-Cola Zero, Coke Zero Sugar, Diet Coke …. chưa kể các hương vị mới như Coke cam vanilla.
Tuy nhiên để duy trì sự tăng trưởng doanh thu trong bối cảnh thị trường bão hòa, Coca-Cola còn bước chân sang cả các mảng đồ uống mới lạ với mình, cụ thể là nước giải khát chứa cà phê (với Coca-Cola Coffee) và mới đây hơn là nước tăng lực (với Coca-Cola Energy).
CEO James Quincy của Coca-Cola. Ảnh: CNBC.
Ông James Quincy, CEO của Coca-Cola cho rằng hiện nay ranh giới của các phân khúc sản phẩm trên thị trường đồ uống đang dần bị xóa nhòa và công ty muốn lợi dụng xu thế này để đưa ra các đồ uống mới.
"Mỗi phân khúc đều có một sản phẩm trung tâm mà ai cũng hiểu đó là đặc trưng của phân khúc; nhưng ngoài ra còn có những vị trí bên lề mà một số doanh nghiệp cải tiến bằng cách thêm các thành phần mới và khiến sản phẩm lấn sang cả các phân khúc khác".
Từ tháng 4 đến nay, Coca-Cola đã ra mắt sản phẩm Coca-Cola Energy tại nhiều nước như Anh, Ireland, Tây Ban Nha, Hungary, Nhật Bản, Australia, Nam Phi, .... Dự kiến đến cuối năm, sản phẩm mới này sẽ có mặt tại 20 quốc gia, trong đó có Brazil và Mexico.
CEO James Quincy cho biết: "Chúng tôi đang áp dụng những gì học hỏi được từ các thị trường ban đầu vào các quốc gia khác để mở rộng hệ thống phân phối Coke Energy. Hiện nay chúng tôi đã có mặt ở 14 quốc gia và dự kiến nâng con số này lên 20 vào cuối năm".
Sản phẩm nước tăng lực Coke Energy của Coca-Cola. Ảnh: Coca-Cola.
Nước tăng lực mới của Coca-Cola có chứa caffeine, chiết xuất guarana và vitamin B, gồm cả 2 loại là có đường và không đường. Riêng hàm lượng caffeine trong Coca-Cola Energy là 80 mg trong mỗi 250 ml, cao gấp hơn ba lần so với Coca-Cola thông thường (24 mg).
Đây là dòng nước tăng lực đầu tiên dưới thương hiệu Coca-Cola. Sự ra đời của loại đồ uống mới này được kì vọng giúp Coca-Cola mở rộng đối tượng khách hàng và độ phổ biến của các sản phẩm trong bối cảnh thị trường đồ uống chung đang thoái trào.
Theo báo cáo của Hiệp hội Nước giải khát Anh, giá trị tiêu thụ đồ uống (theo doanh thu) có xu hướng giảm trong những năm qua. Tuy vậy, nhóm sản phẩm nước tăng lực cho thấy sự tăng trưởng tương đối khi thị phần trong ngành đồ uống tăng từ 3,8% năm 2011 lên 5% hiện nay.
Coca-Cola Coffee thì đã được hãng thử nghiệm tại một số thị trường châu Á vào năm ngoái và Coca-Cola muốn sản phẩm này có mặt tại 25 quốc gia vào cuối năm 2019.
Coca-Cola có còn là chính mình?
Sự nguy hiểm khi cho ra quá nhiều cải tiến và sản phẩm mới là có khả năng Coca-Cola đang "bòn rút" sức mạnh của chính thương hiệu đồ uống chủ lực của mình cho các sản phẩm mới, hoặc ít nhất cũng làm lu mờ đi nhận diện đặc trưng nhất của mình.
CEO James Quincy cho biết công ty không muốn định vị lại thương hiệu mà chỉ muốn dùng các cải tiến trên để củng cố cho thương hiệu cũ. Và các cải tiến này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm được Coca-Cola giám sát chặt chẽ.
"Các sản phẩm như Coca-Cola Coffee vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu và chúng tôi sẽ theo dõi sự phát triển theo thời gian. Rõ ràng sản phẩm này đã lấn sân sang một lĩnh vực đồ uống khác và đương nhiên là có rủi ro nó bắt đầu thay đổi bản chất của chính Coca-Cola".