|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Lần đầu xếp hạng hướng dẫn viên du lịch

22:21 | 04/10/2018
Chia sẻ

Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức đánh giá xếp hạng thí điểm hướng dẫn viên (HDV) du lịch tại TP HCM từ tháng 10-2018, sau đó mở rộng sang các tỉnh thành trọng điểm về du lịch như Hà Nội, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Lào Cai. Đây là lần đầu tiên Hiệp hội Du lịch Việt Nam đứng ra xếp hạng trên quy mô toàn quốc.

Thông tin trên được ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết ngày 4-10. Theo ông Bình, việc xếp hạng được thực hiện thông qua đánh giá 3 tiêu chí: năng lực, kiến thức, kỹ năng với 3 hạng dành cho các HDV là bạch kim (5 sao), hạng vàng (4 sao) và hạng bạc (3 sao). Chương trình thí điểm do Liên minh châu Âu tài trợ nên các HDV tham gia xếp hạng năm 2018 sẽ được miễn phí. Sau thời gian thí điểm, chương trình sẽ hoàn thiện các tiêu chí và quy chế xếp hạng để tiến tới xếp hạng cho tất cả các HDV tham gia. Theo ông Bùi Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội HDV Du lịch Việt Nam, từ năm 2000 đến nay, Việt Nam không tiến hành phân loại và xếp hạng HDV. Nhiều HDV có quá trình hành nghề xuất sắc nhưng không được công nhận và vinh danh nên không được các công ty lữ hành trả thù lao xứng đáng.

lan dau xep hang huong dan vien du lich
Hướng dẫn viên du lịch đưa khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội) Ảnh: AN HIÊN

Đến nay, Việt Nam có trên 23.000 HDV. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5% số HDV ký hợp đồng lao động với các doanh nghiệp lữ hành, 95% số HDV còn lại hoạt động tự do. Để hỗ trợ các hội viên được hưởng lương khi về hưu, giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động, Hội HDV Du lịch Việt Nam cho hay đã được BHXH TP Hà Nội lựa chọn là đại lý chính thức thu BHXH tự nguyện cho các hội viên.

Xem thêm

Yến Anh