|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lần đầu tiên xuất hiện ngành sáng tạo nội dung ở bậc đại học

14:40 | 28/09/2023
Chia sẻ
Một đại học ở Ireland đã đưa ngành học Nghệ thuật về Sáng tạo Nội dung và Truyền thông Xã hội vào chương trình đào tạo của mình.

Phạm Thoại - một nhà sáng tạo nội dung, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội với xuất phát điểm từ vị trí bán hàng livestream. (Ảnh: Phạm Thoại).

Theo tờ Independent Irish, trường South East Technological University (SETU) đã công bố kế hoạch trở thành đơn vị đầu tiên cấp bằng cử nhân cho những nhà sáng tạo nội dung. Cụ thể, trường sẽ tiến hành đào tạo cử nhân cho ngành Nghệ thuật về Sáng tạo Nội dung và Truyền thông Xã hội từ tháng 9 năm sau.

Giảng viên về Truyền thông tại SETU, Tiến sĩ Eleanor O'Leary nhận định về cơ hội việc làm của ngành: “Rất nhiều người làm việc và cộng tác với các thương hiệu, họ có thể tự kinh doanh với tư cách là người có sức ảnh hưởng hoặc họ có thể làm việc với một công ty hoặc tổ chức với tư cách là người sáng tạo nội dung".

"Công việc này dựa trên các kỹ năng truyền thông, PR và tiếp thị hiện có nhưng bản thân nó là một lĩnh vực mới", Tiến sĩ O’Leary cho biết, đồng thời nói thêm rằng ngành này đã tăng gấp đôi giá trị trên toàn cầu kể từ năm 2019. Giá trị ngành học này ước tính trị khoảng 14 tỷ đến 16 tỷ USD.

Bà cho biết SETU đã cung cấp các bằng cấp trong lĩnh vực truyền thông kỹ thuật số. “Chúng tôi coi đây là sự bổ sung cho hoạt động đào tạo và cũng đã thực hiện một số trường học hè trong lĩnh vực kỹ năng kỹ thuật số được gọi là The Digital Hustle".

“Chúng tôi nhận thấy rằng ngày càng có nhiều sinh viên và người trẻ quan tâm đến lĩnh vực này cũng như nhu cầu từ các nhà tuyển dụng, vì vậy chúng tôi đã tiếp tục phát triển chương trình đào tạo", Tiến sĩ O'Leary nói.

Theo đó, việc tạo ra sức ảnh hưởng là một lĩnh vực đòi hỏi một bộ kỹ năng cụ thể. Và đại diện SETU nêu quan điểm dù có rất nhiều người trẻ rất thành thạo kỹ năng trên mạng xã hội nhưng lại thiếu những kỹ năng liên quan đến kiến ​​thức kinh doanh, định hướng phát triển để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Ngoài ra, những nhà sáng tạo nội dung cũng cần nghiên cứu văn hóa, các kỹ năng kỹ thuật như chỉnh sửa video, chỉnh sửa âm thanh, phát podcast và viết nội dung. 

"Chúng tôi có các mô-đun về viết sáng tạo nội dung. Có ba hoặc bốn bộ kỹ năng mà mọi người cần có để làm việc trong lĩnh vực này," bà O'Leary nói.

Các kỹ năng chuyên nghiệp về quản lý khủng hoảng và sử dụng các nền tảng khác nhau là những gì mà sinh viên sẽ được tiếp cận cho chương trình học kéo dài 4 năm, bên cạnh đó, người học cũng được đào tạo về quy định pháp luật hiện hành trong ngành.

"Những người trẻ đang bước vào ngành này phải hiểu các luật hiện hành liên quan đến lĩnh vực cụ thể và khi họ làm việc trong lĩnh vực nào đó, họ có kiến ​​thức và sẽ tránh những bước đi sai lầm,” vị tiến sĩ chia sẻ.

Thùy Trang