|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lần đầu tiên trong năm, Kho bạc Nhà nước gọi thầu không thành công

09:24 | 24/08/2017
Chia sẻ
Bất chấp thanh khoản hệ thống vẫn tích cực nhưng không gói thầu trái phiếu nào của KBNN thành công trong tuần qua. Điều này đang cho thấy lãi suất trúng thầu các kỳ hạn đã tạo đáng và có xu hướng tăng trở lại.
lan dau tien trong nam kho bac nha nuoc goi thau khong thanh cong
Kho bạc Nhà nước gọi thầu không thành công lần đầu trong năm 2017

Lãi suất liên ngân hàng giảm nhẹ

Trong tuần qua (từ ngày 14 đến 18/8) thanh khoản hệ thống ngân hàng đã có phần dư thừa hơn so với tuần trước đó khi NHNN hút ròng 6.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu trong tuần qua, báo cáo của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho hay.

Diễn biến lãi suất liên ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm nhẹ đối với cả hai loại kỳ hạn: 1 tuần và 2 tuần.

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 1 tuần giảm 0,2% về mức 0,65%/năm; lãi suất trung bình kỳ hạn 2 tuần giảm 0,13%, về mức 1,32%/năm. Lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giữ nguyên không đổi so với tuần trước đó ở mức 1,15%/năm.

KBNN lần đầu tiên gọi thầu không thành công kể từ đầu năm 2017

Theo báo cáo, trong tuần qua Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức gọi thầu tại ba loại kỳ hạn: 5 năm, 10 năm và 15 năm. Khối lượng gọi thầu các loại kỳ hạn đều ở mức 1.000 tỷ đồng.

Trong đó, lượng đặt thầu cho kỳ hạn 5 năm gấp 2,7 lần giá trị gọi thầu với tỷ lệ trúng thầu là 0%. Lượng đặt thầu cho kỳ hạn 10 năm bằng 0,25 lần giá trị gọi thầu với tỷ lệ trúng thầu là 0%. Lượng đặt thầu cho kỳ hạn 15 năm bằng 0,52 lần giá trị gọi thầu với tỷ lệ trúng thầu chỉ là 0%.

Đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm 2017 xuất hiện một phiên đấu thầu có giá trị trúng thầu bằng 0.

BVSC cho rằng việc KBNN gọi thầu không thành công trong tuần qua, bất chấp thanh khoản hệ thống ngân hàng ở mức tích cực, một lần nữa cho thấy lãi suất trúng thầu các kỳ hạn đã tạo đáy và đang có xu hướng tăng nhẹ trở lại.

Kỳ hạn 5 năm mặáp ứnc dù có giá trị đặt thầu vẫn ở mức cao nhưng mức lãi suất đưa ra của KBNN đã không đg được kỳ vọng của nhà đầu tư, dẫn tới không gọi thầu thành công.

Tuy vậy, tính đến thời điểm hiện tại, do đã hoàn thành được 78,5% kế hoạch năm và 40,2% kế hoạch quý 3 nên KBNN cũng không chịu quá nhiều sức ép phải tăng mạnh ngay lãi suất trong thời điểm hiện tại.

Theo dự báo của BVSC, nhiều khả năng trong các phiên sắp tới, lãi suất trúng thầu sẽ được điều chỉnh tăng dần nhưng với mức độ không quá lớn.

Tiến Vũ