|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Làm chủ cả tá doanh nghiệp, nhưng tôi thấy chị hoàn toàn không biết lãnh đạo'

16:38 | 06/05/2018
Chia sẻ
Tôi nghe câu này khi gặp để tư vấn cho một chủ doanh nghiệp trong ngành dược liệu đang mất tinh thần. Chị bị chính nhà huấn luyện - coacher của mình nói như vậy!
lam chu ca ta doanh nghiep nhung toi thay chi hoan toan khong biet lanh dao
Nhà lãnh đạo cần phải có những kỹ năng đặc biệt trong quản trị doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Cảm giác đầu tiên của tôi là thực sự cáu tiết vì tôi biết rõ qua mấy lớp học của mình là chị chủ doanh nghiệp này vốn đang điều hành cả mớ người và doanh nghiệp, dù có lúc thăng trầm nhưng chưa khi nào không có lãi.

Tôi vẫn chưa biết cụ thể chị làm cách nào, nhưng xét theo cái nhìn thực dụng của một người làm quản lý sales, thì tôi thấy vậy là chị đã có những thành công nhất định trong việc tác động tới người khác để họ làm theo ý mình.

Vậy mà giờ chị sơ sểnh để một vị mới gặp vài lần, kiểm tra kỹ năng giao tiếp của chị theo một cái chuẩn rất chi là lý thuyết (tôi đã gặp khá nhiều vị cũng từ tổ chức đó mà ra có cái kiểu tư duy sách vở tương tự), rồi phán như đinh đóng cột như vậy!

Tôi hiểu rõ việc bị đánh giá thấp này xuất phát từ đâu. Đó là vì chị chủ xuất thân từ dân kỹ thuật, quen với số liệu và thuật ngữ hơn là diễn đạt dài dòng bay bướm những vấn đề mà chị đang gặp phải trong mớ bòng bong nhân sự ở công ty, đặc biệt là trong mảng kinh doanh. Mà tổ chức kia thì hay đánh giá con người theo một số nguyên tắc họ lấy ra từ các lãnh đạo của nước ngoài, vốn đã được rèn luyện và đào tạo về kỹ năng nói từ nhỏ.

Tuy nhiên, việc cần nhất phải làm trước. Tôi hỏi ngược lại chị:

“Giờ chị có gia đình rồi đúng không? Chị có quản lý anh chồng chị ở nhà cùng với các con chị không? Họ có vui vẻ hạnh phúc khi được chị chăm sóc và quan tâm không?

Vậy là chị ở nhà đã lãnh đạo ít nhất 3 người rồi, tới công ty chị cũng lại lãnh đạo cả mớ nữa, kể cả dân kỹ thuật, kế toán, kho bãi, vận chuyển, sales, marketing online, thế sao chị lại tin người ta bảo chị là không có leadership?”

Hiển nhiên câu trả lời của chị là một chuỗi cái gật kèm với những nụ cười mà càng cái sau tôi thấy càng có vẻ tự tin, khẳng định, ít nghi ngờ hơn cái trước.

Điều tôi muốn nói và nhấn mạnh ở đây chính là, chúng ta đi làm kinh doanh và quản lý đội ngũ tạo ra tiền của mình, thông thường dù kém hay giỏi chúng ta vốn dĩ đã thực hiện công việc của một nhà lãnh đạo chân chính rồi.

Chúng ta có những phong cách khác nhau, cách sử dụng công cụ khác nhau để tác động và gây ảnh hưởng lên người khác. Điều duy nhất có thể còn chưa ổn là hiệu suất của nhưng việc đó so với mong muốn của chúng ta.

Mà khi làm việc này, không thể thiếu sự tự tin, do vậy nếu để cho một người khẳng định và vùi dập bản thân chính mình, kỹ năng vốn đã được tiến hành bao lâu nay của mình trong cuộc sống, chúng ta đang mời gọi sự thất bại tới chính mình!

Tại sao không thể nhìn vào bản thân và thấy ra được mình đang lãnh đạo theo kiểu gì, ra sao với ai và tới mức nào? Lãnh đạo ở trình cao hay thấp đôi khi ở chỗ đó, là khi chúng ta dám chiến đấu chống lại tư tưởng tiêu cực dành cho mình và bứt ra, thoát khỏi cái tội mà người khác định chụp lên đầu mình một cách vô căn cứ, từ cái nhìn đóng khung và thiển cận của họ!

Hãy thực tế và chấp nhận cả những khiếm khuyết cũng như đặc tính riêng trong khả năng lãnh đạo của mình và phát triển từng chút một thay vì phải nghe những lời như vậy!

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả: Đỗ Xuân Tùng, Giám đốc Công ty Tư vấn và đào tạo Nhân Việt

Đỗ Xuân Tùng