|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lãi suất cho vay tại các ngân hàng đang thay đổi ra sao?

13:37 | 26/07/2017
Chia sẻ
Hầu hết các ngân hàng thương mại đã thực hiện giảm 0,5% lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên, một số ngân hàng còn triển khai các chương trình ưu đãi lãi suất thấp. 
lai suat cho vay tai cac ngan hang dang thay doi the nao
Lãi suất tại các ngân hàng đang biến đổi thế nào sau khi NHNN giảm lãi suất

Ngay sau khi các quyết định điều chỉnh giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có hiệu lực, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã thực hiện giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên từ ngày 10/7/2017.

lai suat cho vay tai cac ngan hang dang thay doi the nao SHB giảm lãi suất cho vay ngắn hạn VNĐ còn tối đa 6,5%/năm
lai suat cho vay tai cac ngan hang dang thay doi the nao Hàng loạt ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay

Bên cạnh đó, một số NHTM bước đầu đã thực hiện giảm lãi suất với động thái tích cực hơn thông qua áp dụng một số chương trình tín dụng hỗ trợ phát triển doanh nghiệp với lãi suất thấp hơn trần của NHNN, giảm lãi suất cho vay trung dài hạn đối với lĩnh vực ưu tiên.

lai suat cho vay tai cac ngan hang dang thay doi the nao
Nguồn: SBV

Theo báo cáo của NHNN từ ngày 10 đến 14/7, mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6 - 6,5%/năm đối với ngắn hạn, các NHTM nhà nước áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9% - 10%/năm.

Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8% - 9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3% - 11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4% - 5%/năm.

Lãi suất cho vay USD tại các ngân hàng phổ biến ở mức 2,8 - 6,0%/năm; trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 2,8% - 4,7%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 4,7% - 6,0%/năm.

Trong khi đó, lãi suất huy động vẫn giữ nguyên như thời điểm báo cáo vào cuối tháng 6 vừa qua. Lãi suất huy động VNĐ phổ biến ở mức 0,8 – 1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng. Tiền gửi có kỳ hạn từ 1 – dưới 6 tháng có mức lãi suất từ 4,5 – 5,4%/năm và tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng – 12 tháng có lãi suất từ 5,4% - 6,5%/năm. Đối với những kỳ hạn dài trên 12 tháng, lãi suất dao động trong khoảng 6,4% – 7,2%/năm. Lãi suất huy động USD vẫn tiếp tục duy trì ở mức 0%/năm.

lai suat cho vay tai cac ngan hang dang thay doi the nao
Tổng hợp lãi suất huy động theo kỳ hạn (Đơn vị %/năm)
lai suat cho vay tai cac ngan hang dang thay doi the nao Hà Nội: Đến cuối tháng 7 tín dụng dự kiến tăng tăng 10,1%

Theo NHNN Hà Nội, trong tháng 7 cùng với động thái giảm lãi suất cho vay ngắn hạn, các TCTD trên địa bàn đã triển ...

lai suat cho vay tai cac ngan hang dang thay doi the nao Nới lỏng tiền tệ ư? Còn phải chờ xem

Trên thế giới, quyết định giảm lãi suất của ngân hàng trung ương thường được xem như một biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm ...

lai suat cho vay tai cac ngan hang dang thay doi the nao Vì sao lãi suất huy động không giảm ?

Ông Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, cho rằng, nếu điều chỉnh giảm lãi ...

Trúc Minh