|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lạc quan thứ 4 thế giới, người Việt quan tâm điều gì trong cuộc sống?

19:47 | 12/03/2019
Chia sẻ
Việt Nam tiếp tục là một trong những quốc gia lạc quan nhất toàn cầu trong quý cuối cùng của năm 2018 với chỉ số niềm tin người tiêu dùng đạt 122 điểm.

Việt Nam tiếp tục là một trong những quốc gia lạc quan nhất toàn cầu

Theo số liệu thống kê mới nhất của The Conference Board Global Consumer Confidence và Nielsen, trong quý IV/2018, Việt Nam xếp hạng 4 trong số nước lạc quan nhất trên thế giới, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng đạt 122 điểm sau Ấn Độ, Philippines và Indonesia, các nước có điểm số lần lượt là 133, 131 và 127.

Lạc quan thứ 4 thế giới, người Việt quan tâm điều gì trong cuộc sống? - Ảnh 1.

Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới về độ lạc quan của người tiêu dùng, với chỉ số niềm tin người tiêu dùng đạt 122 điểm.

So với quý III/2018, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm 7 điểm. Sự giảm điểm này là điều nằm trong dự kiến, theo nhận định của bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám Đốc Nielsen Việt Nam: "Trước thềm năm mới 2019 người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra lo lắng về tiền thưởng cuối năm cũng như các khoản chi tiêu ngày Tết là do một phần đến từ những gì xảy ra trong Tết 2018 không thực sự như kỳ vọng, dẫn đến việc giảm điểm CCI như đã thấy."

Tuy nhiên, với xu hướng tăng đều trong cả năm, điểm CCI của Việt Nam cuối năm 2018 vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực và thế giới.

Báo cáo cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng của nhiều quốc gia cũng có xu hướng giảm trong quý IV/2018 do những bất ổn về chính trị và chi phí sinh hoạt.

Cụ thể, trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia là quốc gia có điểm CCI giảm mạnh nhất, giảm 9 điểm so với quý 3 năm 2018 và kết thúc năm 2018 với 118 điểm. Tương tự Việt Nam, nước này có chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng trưởng kỷ lục trong quý III trước khi quay lại mức gần bằng với quý II trong quý cuối của năm.

Công việc ổn định, sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu

Cũng theo kết quả thống kê, trong quý IV/2018, có 43% người tiêu dùng Việt Nam được khảo sát nhận định rằng sự ổn định trong công việc là mối quan tâm hàng đầu của họ (tăng 3% so với quý 3/2018) và 43% ý kiến cho rằng sức khỏe lại là vấn đề quan trọng không kém (tăng 3% so với quý 1/2018).

Trong khi đó 27% số người được khảo sát cho biết vấn đề cân bằng cuộc sống (27%,  tăng 1% so với quý 3/2018) là điều đáng quan tâm tiếp theo.

Trong quý này, sự ổn định của nền kinh tế quốc gia đã giảm một bậc trong danh sách những mối quan ngại chính của người tiêu dùng, với chỉ 20% người được hỏi cảm thấy lo lắng về vấn đề này so với 27% trong quý 3 năm 2018.

Các mối quan tâm khác của người Việt được phản ánh trong báo cáo là phúc lợi hoặc sức khỏe của phụ thân (19%) cũng như giáo dục hoặc phúc lợi của con cái (8%).

Lạc quan thứ 4 thế giới, người Việt quan tâm điều gì trong cuộc sống? - Ảnh 2.

Mối quan tâm của người tiêu dùng trong quý 4/2018 tiếp tục là sự ổn định của công việc và sức khỏe.

Tuy nhiên, người tiêu dùng lại kém lạc quan hơn về cơ hội việc làm và tình hình tài chính cá nhân của họ. Khoảng ba phần tư số người được khảo sát cho rằng họ sẽ có cơ hội việc làm tốt hoặc xuất sắc (75%, giảm 5% so với quý III/2018) hoặc sẽ có tình hình tài chính cá nhân tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới (76%, giảm 6% so với quý III/2018).

Lạc quan thứ 4 thế giới, người Việt quan tâm điều gì trong cuộc sống? - Ảnh 3.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng đạt 122 điểm trong quý IV/2018

"Việc tỷ lệ lạm phát được quản lý tốt trong năm (3,4% trong quý IV/2018) đã giúp cho chi phí sinh hoạt được kiểm soát ở mức ổn định hơn. Bên cạnh đó, có thể thấy giá cả thực phẩm hoặc hóa đơn điện nước không còn là các vấn đề người tiêu dùng lo ngại trong quý này. 

Nhờ vậy, họ có thể chuyển hướng quan tâm sang những vấn đề quan trọng hơn như giáo dục và tương lai của con cái", bà Quỳnh đã giải thích thêm.

Tiết kiệm là yếu tố ưu tiên hàng đầu

Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục đứng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương trong quý 4/2018 về xu hướng tiết kiệm (78%, tăng 6% so với quý 3/2018, con số cao nhất kể từ quý 3/2016), tiếp theo là người tiêu dùng Hồng Kông (71%), Ấn Độ (68%) và Thái Lan (67%). 

Đáng chú ý là, ngay cả với sự gia tăng đáng kể nói trên trong ý định tiết kiệm, người Việt vẫn sẵn sàng chi cùng mức hoặc hơn cho các mặt hàng có giá trị lớn như quần áo mới, các kỳ nghỉ, du lịch hoặc các hoạt động giải trí bên ngoài. 

Bù lại, trong quý IV này họ ít có ý định chi tiêu hơn cho các sản phẩm công nghệ mới (43%, giảm 4% so với quý III/2018), nâng cấp, trang trí nhà cửa (39%, giảm 9% so với quý III/2018) và các gói bảo hiểm y tế (36%, giảm 5 % so với quý III/2018).

Lạc quan thứ 4 thế giới, người Việt quan tâm điều gì trong cuộc sống? - Ảnh 4.

Trong các mục đích sử dùng tiền nhàn rồi của người tiêu dùng Việt Nam, tiết kiệm vẫn là vấn đề quan trọng nhất.

"Tiết kiệm là văn hóa của người Việt Nam. Cộng với những lo lắng đề cập ở trên cho năm mới, không ngạc nhiên khi người có ý định tiết kiệm nhiều hơn nữa vào thời điểm cuối năm", bà Quỳnh nhận định.

Tuy nhiên, cũng không nên vội đi đến kết luận rằng ý định giảm chi tiêu đối với một số mặt hàng sẽ vẫn tiếp tục trong tương lai. Khi nhìn vào xu hướng dài hạn, người Việt ngày càng sẵn sàng chi nhiều hơn cho các sản phẩm công nghệ và các sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Do đó, các doanh nghiệp cần theo dõi sát sao xu hướng chi tiêu của người tiêu dùng để không bỏ lỡ các cơ hội cho mình, Tổng Giám Đốc Nielsen Việt Nam lưu ý.

Như Huỳnh