Kỳ vọng vào thị trường vốn toàn cầu của VNG
Sau khi VinFast trở thành công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ, VNG đang rục rịch cho kế hoạch nối gót hãng xe điện Việt Nam.
Mới đây, trả lời phỏng vấn tờ AFP, CEO Lê Hồng Minh đã chia sẻ tham vọng trở thành công ty toàn cầu của VNG.
“Tôi đặt mục tiêu cho đội ngũ làm game của công ty rằng trong vòng 3 - 5 tới, VNG sẽ trở thành một công ty trò chơi toàn cầu", CEO Lê Hồng Minh nói về kế hoạch IPO.
Ông cho rằng việc tiếp cận nguồn vốn và tài năng của thế giới sẽ đưa VNG bước lên một sân khấu lớn hơn - thị trường thế giới.
VNG là cái tên nổi bật trong giới khởi nghiệp công nghệ của Việt Nam. Không chỉ được biết tới là nhà phát hành game hàng đầu, "kỳ lân" này còn sở hữu hệ sinh thái gồm ví điện tử, dịch vụ đám mây hay Zalo - ứng dụng nhắn tin phổ biến.
Ứng dụng Zalo có 75 triệu người dùng hoạt động, vượt qua các nền tảng nhắn tin khác như Messenger hay WhatsApp, Viber...
Mảng phát hành game là nguồn thu quan trọng của VNG, chiếm 80% tổng doanh thu. Mỗi năm, VNG phát hành khoảng 10 trò chơi điện tử ở Việt Nam và nhiều thị trường Đông Nam Á khác như Thái Lan, Indonesia.
Công ty đang cố gắng mở rộng hoạt động sang châu Mỹ Latin, Trung Đông.
Đánh giá về bước tiến của VNG, Lisa Hanson, Giám đốc điều hành của Niko Partners, một công ty nghiên cứu thị trường trò chơi châu Á, cho biết: “Đó là một sự tiến triển tự nhiên”.
Bà lấy minh chứng Sea - công ty mẹ Shopee, đã đạt được thành công ở Nam Á và Trung Đông với trò chơi trên smartphone Free Fire. Xuất phát điểm của Sea cũng từ mảng game trước khi lấn sân sang thương mại điện tử, fintech...
Trong cuộc trò chuyện với AFP, ông Lê Hồng Minh đã nói về ký ức lần đầu tham dự World Cyber Games ở Daejon (Hàn Quốc) vào năm 2002 - hai năm trước khi VNG ra đời.
“Tôi vẫn còn nhớ cảm xúc đó. Tôi tự nhủ đây là đỉnh cao trong sự nghiệp game thủ của mình. Mục tiêu cuối cùng của mọi người đều là chơi với những người giỏi nhất trên thế giới, phải không?", CEO VNG đặt câu hỏi.
Với khát vọng đó, ông Minh tin rằng hệ sinh thái số "cây nhà lá vườn" của VNG cũng cần được giới thiệu tới các nhà đầu tư trên toàn cầu.
Ông Lê Hồng Minh cho rằng đã đến lúc người Việt vươn ra thế giới. Ông nói: “Các công ty Việt Nam càng ngày càng có năng lực và tự tin hơn rất nhiều. Chúng ta cần phải nhìn ra ngoài biên giới của mình".
Ông Huy Phạm, Giảng viên cao cấp về tài chính tại đại học RMIT TP HCM, cho biết đây là thời điểm thích hợp để VNG thực hiện tham vọng IPO.
“Khi VinFast niêm yết, họ thực sự đã thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư quốc tế. Vì vậy, các công ty Việt Nam có động lực để làm điều đó", ông nói.
Ông Huy cho rằng VNG sẽ cần tiếp cận nguồn tiền mặt lớn khi lên kế hoạch xây dựng một mô hình ngôn ngữ lớn phù hợp với Việt Nam, cũng như mở rộng thị trường của mảng phát hành game.
Công ty đã lỗ tổng cộng 86,7 triệu USD vào năm ngoái và 27,4 triệu USD trong 6 tháng đầu năm nay, theo hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vào tháng 8.
“Nếu mở rộng sang thị trường khác sẽ làm tăng chi phí và có khả năng tăng lỗ”, ông Huy nói.
Trong khi Zalo vẫn đang hoạt động tốt thì ứng dụng thanh toán ZaloPay phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà cung cấp khác như Momo và ShopeePay "mà một trong số đối thủ có sự hậu thuẫn tài chính dồi dào", sáng lập VNG thừa nhận trong báo cáo gửi SEC.