|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kinh tế Mỹ sẽ ra sao nếu Donald Trump là tổng thống?

15:35 | 14/09/2016
Chia sẻ
Tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ được dự báo là sẽ giảm dần về 0 tới năm 2019 và GDP giảm xuống còn 17,5 nghìn tỷ USD vào năm 2021 nếu ông Trump đắc cử chức tổng thống Mỹ.
kinh te my se ra sao neu donald trump la tong thong

Theo ước tính của công ty nghiên cứu kinh tế Oxford Economics, quy mô kinh tế Mỹ có thể giảm 1 nghìn tỷ USD trong vòng 4 năm tính đến năm 2021 nếu ông Donald Trump đắc cử chức tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016.

Cụ thể, nếu ông Trump trở thành tổng thống Mỹ, tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ được dự báo là sẽ giảm dần về 0 tới năm 2019 và GDP giảm xuống còn 17,5 nghìn tỷ USD vào năm 2021.

Nếu theo kịch bản cơ bản – bà Hillary Clinton thắng cử và tiếp nối chính sách kinh tế hiện hành, GDP Mỹ dự báo sẽ tăng trưởng ổn định ở khoảng 2% kể từ năm 2017 với quy mô kinh tế đạt 18,5 nghìn tỷ USD cho đến năm 2021.

Oxford Economics nhận định, gói chính sách kinh tế, gồm các biện pháp bảo hộ thương mại, cắt giảm thuế và trục xuất người nhập cư bất hợp pháp, của ông Trump được cho là sẽ phản tác dụng, thay vì thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng như mong muốn. Tệ hơn nữa, tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ có thể sẽ giảm 5% xuống mức cơ sở, và đà phục hồi của kinh tế toàn cầu bị chững lại.

Trên thực tế, gói chính sách của ông Trump đang gây ra rất nhiều tranh cãi tại Mỹ. Vài trong số đó là, cấm các tập đoàn Mỹ, như Apple, mở các nhà máy sản xuất ở nước ngoài, đàm phán lại các thỏa thuận thương mại toàn cầu, cắt giảm thuế và quy định liên bang. Ông Trump khẳng định rằng, mục tiêu của gói chính sách là tạo cơ hội phát triển, thịnh vượng và an ninh cho tất cả người dân Mỹ.

Theo kết quả thăm dò mới đây, bà Clinton vẫn dẫn trước ông Trump về tỷ lệ ủng hộ dù số lượt ủng hộ bà đã giảm bớt trong vài tuần gần đây.

Thanh Tùng