|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kinh tế Mỹ đang cải thiện dù tốc độ tăng trưởng vẫn chậm

10:42 | 29/05/2017
Chia sẻ
Một tân thổng thống doanh nhân chuyên nghiệp, giá chứng khoán ghi nhận mức cao kỷ lục và chỉ số niềm tin của người tiêu dùng đạt mức cao nhất cho thấy nhiều sự thay đổi đối với nền kinh tế Mỹ năm 2017. Mặc dù vậy, một điều chưa thay đổi đó là tăng trưởng vẫn chậm.
kinh te my cai thien nhung toc do tang truong cham
Nền kinh tế Mỹ đang cải thiện, nhưng vẫn còn cách khá xa để nói rằng nó đã tăng trưởng mạnh như trước kia. (Nguồn: MarketWatch)

Tổng sản phẩm quốc nội Mỹ (GDP) mùa xuân năm 2017 tăng từ 1,2% của quý I lên 3%, nhờ tỷ lệ việc làm tăng trong tháng 5, cũng không cải thiện được tình hình.

Kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng ở tốc độ 2% mỗi năm kể từ khi sự phục hồi diễn ra vào gần 8 năm trước, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 3,3% trong quá khứ. Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Donald Trump đã hứa rằng sẽ khôi phục lại “như những ngày trước”, nhưng đến nay sự tiến bộ vẫn không đáng kể.

“Chúng ta vẫn ở mức tăng trưởng như trước”, ông Sam Bullard, kinh tế trưởng của Wells Fargo Securities tại Charlotte, nhận định.

Tuy nhiên, đây chỉ là một phần của bức tranh. Sau khi xem xét kỹ càng hơn sẽ nhận ra nền kinh tế Mỹ đang có sự thể hiện tốt hơn so với một năm trước.

kinh te my cai thien nhung toc do tang truong cham

Ví dụ như, theo ước tính của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của MarketWatch, nền kinh tế Mỹ tạo thêm gần 200.000 việc làm trong tháng 5. Ngược lại, việc thuê nhân công đã giảm mạnh vào giữa năm 2016, đủ để khiến Cục Dự trữ liên bang (Fed) rút lại quyết định nâng lãi suất.

“Một năm trước, Fed can thiệp vào thị trường để ngăn chặn nền kinh tế rơi vào suy thoái. Nhưng năm nay, họ đã thấy nền kinh tế tăng trưởng bình thường trở lại”, ông Steve Blitz, chuyên gia kinh tế trưởng của TS Lombard cho biết.

Một sự thay đổi đáng chú ý nữa là các doanh nghiệp đã tăng vốn đầu tư. Họ có thể sẵn sàng đầu tư nhiều hơn nếu Washington thực sự thông qua đề xuất cải cách thuế và những dự thảo khác trong danh sách mong muốn của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, niềm hy vọng về sự ủng hộ nhiều hơn từ Washington đang giảm dần. Mặc dù thị trường chứng khoán tiếp tục ghi nhận các mức kỷ lục mới, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng đã giảm, và các doanh nghiệp cũng giảm dần kỳ vọng của mình.

“Các chủ doanh nghiệp muốn thấy nhiều tiến triển hơn nữa trong chương trình nghị sự của tổng thống Donald Trump, nhưng họ có thể vẫn rất thận trọng cho đến khi có những tín hiệu rõ ràng hơn”, ông Bullard nói. Nói cách khác, không nên kỳ vọng rằng kinh tế Mỹ sẽ đạt được những thành quả to lớn từ những gì đang xảy ra ở Washington cho đến năm 2018.

Tuy nhiên, ngay cả khi tăng trưởng không đạt được như kỳ vọng, nó sẽ tăng tốc đủ nhanh để đưa nhiều dân Mỹ trở lại việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp vốn đã dưới mức 4,4% và có thể tạo ra mức lương lớn nhất trong một thập kỷ hoặc hơn thế. Các công ty sẽ trả nhiều hơn trong bối cảnh thị trường thiếu lao động tay nghề cao đang gia tăng.

Khi nền kinh tế không còn khó khăn, Fed chắc chắn sẽ tăng lãi suất sớm để giúp xác định chi phí đi vay cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Theo dõi cuộc khảo sát mới nhất của ngân hàng trung ương về nền kinh tế Mỹ hôm thứ Tư (24/5) chỉ ra: Nền kinh tế đã cung cấp đủ bằng chứng để Fed nâng lãi suất trong buổi họp tới diễn ra vào giữa tháng 6.

Lyly Cao