|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kinh tế Eurozone tăng nhanh nhất trong sáu năm

07:09 | 22/02/2017
Chia sẻ
Công ty cung cấp thông tin tài chính IHS Markit ngày 21/2 công bố kết quả khảo sát cho thấy nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong sáu năm.

Kinh tế Eurozone tăng nhanh nhất trong sáu năm. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN.

Công ty cung cấp thông tin tài chính IHS Markit ngày 21/2 công bố kết quả khảo sát cho thấy nền kinh tế Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong sáu năm trong tháng Hai giữa bối cảnh tất cả các dấu hiệu đều cho thấy đà phục hồi vẫn giữ được “động lực mạnh mẽ”.

Số liệu của IHS Markit chỉ ra rằng Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) tổng hợp của Eurozone tháng Hai tăng đạt 56 điểm, so với mức 54,4 điểm ghi nhận trong tháng Một, với đà tăng được ghi nhận tại cả hai lĩnh vực chế tạo và dịch vụ. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 4/2011.

Tháng Hai cũng là tháng mà lượng việc làm tạo mới của khu vực này có mức tăng theo tháng lớn nhất kể từ tháng 8/2007. IHS cho biết đà tăng trong số việc làm được kiến tạo, lượng đơn đặt hàng và tâm lý lạc quan của doanh nghiệp, tất cả đều báo trước cho một đà phục hồi để duy trì động lực mạnh trong những tháng sắp tới.

Nhà kinh tế chủ chốt của IHS Markit Chris Williamson dự báo tăng trưởng kinh tế của Eurozone có thể đạt 0,6% trong quý đầu năm nay nếu xu hướng trên tiếp tục.

Báo cáo của IHS chỉ ra rằng cả Pháp và Đức đều chứng kiến đà tăng trưởng mạnh với chỉ số PMI tổng hợp của hai nước này đạt lần lượt 56,2 điểm và 56,1 điểm. Tuy nhiên, Pháp lại gây bất ngờ khi chỉ số PMI của tổng hợp của nước này lần đầu tiên kể từ tháng 8/2012 lại dẫn trước Đức.

Ông Williamson cho biết Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể được khích lệ bởi cả hai dấu hiệu tăng trưởng và sức ép lạm phát mạnh hơn. Tuy nhiên, ngân hàng này cũng sẽ cẩn trọng trước tình hình bầu cử tại Pháp, Đức cũng như vấn đề Brexit.

Kim Dung