|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Kinh tế Cuba tăng trưởng 1,1% trong 6 tháng đầu năm

16:27 | 15/07/2017
Chia sẻ
Bộ trưởng Kinh tế Cuba Ricardo Cabrisas ngày 14/7 thông báo kinh tế Cuba đã phục hồi sau suy thoái và tăng trưởng ước đạt 1,1% trong 6 tháng đầu năm 2017.

Phát biểu tại kỳ họp thứ nhất của Quốc hội Cuba, ông Cabrisas cho biết điểm sáng chính trong bức tranh kinh tế Cuba 6 tháng đầu năm là du lịch, với lượng du khách tăng tới 23%. Bên cạnh du lịch, xây dựng, giao thông, viễn thông và nông nghiệp cũng góp phần đưa kinh tế tăng trưởng. Bộ trưởng Kinh tế Cuba cho biết chính phủ nước này đã thông qua 11 dự án mới, trong đó có 5 dự án tại đặc khu phát triển Mariel - nơi Cuba muốn phát triển thành trung tâm hải cảng chính của khu vực Caribe.

kinh te cuba tang truong 11 trong 6 thang dau nam
Khách du lịch chụp ảnh một tòa nhà cổ ở Thủ đô La Habana. Ảnh: EPA/TTXVN

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2008, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã triển khai cập nhật hóa mô hình kinh tế và tiến hành các cải cách nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Liên hợp quốc dự đoán kinh tế Cuba sẽ tăng trưởng 1% trong năm nay, phù hợp với mức tăng trưởng trung bình là 1,1% trên khắp khu vực Mỹ Latinh và Caribe.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của Cuba trong 6 tháng đầu năm vẫn thấp hơn mức dự đoán 2% của chính phủ. Năm 2016, kinh tế Cuba đã rơi vào suy thoái lần đầu tiên trong gần 25 năm qua do lượng dầu thô, nhiên liệu được vận chuyển từ Venezuela và xuất khẩu giảm cũng như tình trạng thiếu tiền mặt. Giới chức Cuba thừa nhận "những khó khăn trên sẽ không thể được giải quyết dứt điểm trong ngắn hạn".

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trình bày trước Quốc hội, Cục trưởng Nhà ở, Bộ Xây dựng Cuba Vivian Rodríguez cho biết tính tới cuối năm 2016, Cuba đang thiếu 880.000 nhà ở trên toàn quốc. Thủ đô La Habana (miền Tây Cuba) là nơi thiếu hụt nhà ở trầm trọng nhất, khoảng 206.000 căn, tiếp theo là 2 thành phố miền Đông Holguín với 147.000 căn và Santiago với 103.000 căn. Trong khi đó, chương trình hoàn thiện nhà ở trong năm 2017 đang bị chậm tiến độ đáng kể. Hiện mới chỉ có 5.722 căn nhà được hoàn thành trên tổng số 9.700 căn nhà được dự kiến hoàn thiện trong 6 tháng đầu năm.

Nhà ở là một trong những vấn đề xã hội cấp bách và nan giải nhất của Cuba. Một nghiên cứu công bố năm 2014 cho thấy hơn 40% của tổng số hơn 3 triệu nhà ở của đảo quốc Caribe này trong tình trạng tồi tàn. Kể từ đó tới nay, số lượng nhà thiếu hụt đã tăng thêm khoảng 200.000 căn, bất chấp việc chính phủ đã bắt đầu cấp phép xây dựng sửa chữa và bán lẻ nguyên vật liệu xây dựng kể từ năm 2010 cũng như cho phép mua bán nhà cửa từ năm 2011.

Làn sóng rao bán tài sản, cơ cấu hoạt động kinh doanh
Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải cầm cự bằng cách cắt giảm nhân sự, cơ cấu lại các khoản đầu tư thậm chí giải thể các đơn vị kinh doanh không hiệu quả.