|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tăng nhẹ trong năm 2016

15:03 | 06/01/2017
Chia sẻ
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2016 ước tăng nhẹ hơn 8% lên 175,9 tỷ USD so với năm trước, do giá bình quân xuất khẩu của nhiều nhóm hàng hóa sụt giảm.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công thương, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2016 ước đạt 175,9 tỷ USD, tăng hơn 8% so với năm trước đó. Trong đó, xuất khẩu của hầu hết các mặt hàng chủ lực đều tăng trưởng, với 25 mặt hàng có kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD.

Đáng chú ý là nhóm hàng nông sản, thủy sản với nhiều mặt hàng tăng trưởng mạnh về lượng như: rau quả, thủy sản, hạt tiêu, hạt điều, cà phê... Nhiều chủng loại rau quả của Việt Nam đã chính thức thâm nhập vào các thị trường lớn, như Úc và Mỹ.

Theo Bộ công thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa chỉ tăng nhẹ do giá xuất khẩu bình quân giảm khoảng 2% so với năm trước. Trong đó, nhóm hàng nhiên liệu giảm tới 20% và hàng nông sản thực phẩm giảm gần 4%.

Bộ Công thương cũng cho biết, một số mặt hàng đang phải đối mặt với khó khăn khi xuất khẩu.

Điển hình là mặt hàng dệt may và giày dép. Hiện tại, các nước như Mỹ, EU, Nhật Bản không có xu hướng tăng nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Trong khi đó, sản phẩm được xuất đi lại phải chịu sự cạnh tranh mạnh từ các nước khác như Campuchia, Myanmar, Mexico, Trung Quốc, Ấn Độ... Nhằm thu hút đơn hàng, một số nước như Myanmar, Bangladesh, Indonesia đã đưa ra các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp dệt may nội địa, như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu, đặc biệt là chính sách phá giá đồng nội tệ tại Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia. Điều này khiến doanh nghiệp dệt may Việt Nam gặp không ít khó khăn.

Ngoài ra, trong năm qua, do tình trạng hạn hán, nhiễm mặn, tác động của bão lũ đã làm ảnh hưởng tới nguồn cung và chất lượng nông sản, trong bối cảnh nhiều mặt hàng tới mùa thu hoạch đã ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Hồng Vũ