|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary lần đầu tiên vượt 1 tỷ USD

07:20 | 28/01/2021
Chia sẻ
Với lợi thế bổ trợ lẫn nhau, dư địa để tìm kiếm cơ hội mở rộng và tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế-thương mại của hai nước trong thời gian tới là rất lớn.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary lần đầu tiên trong lịch sử kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary vượt con số 1 tỷ USD, đạt 1,297 tỷ USD, tăng 73,88% so với năm 2019, trong đó Việt Nam xuất khẩu 925 triệu USD, tăng 126,69% so với năm 2019, báo Chính phủ đưa tin.

"Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hungary đang trên đà phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đặc biệt là kể từ khi hai bên nâng cấp quan hệ lên đối tác toàn diện vào năm 2018", Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary khẳng định.

Về đối ngoại, Hungary luôn coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong “Chính sách hướng Đông” của mình. 

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary Szijjártó Péter đến Việt Nam vào tháng 10 vừa qua đúng vào năm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã cho thấy sự quan tâm và coi trọng của Hungary đối với Việt Nam trong vô số các đối tác khác ở khu vực và trên toàn cầu.

Về kinh tế-thương mại, Quốc hội Hungary là một trong những quốc hội các nước thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định EVFTA và EVIPA, tạo ra khuôn khổ ổn định, lâu dài để thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với EU và các quốc gia thành viên, trong đó có Hungary.

Đặc biệt, trong quan hệ thương mại, Việt Nam và Hungary có nhiều lợi thế có thể bổ sung lẫn nhau. 

Theo thống kê trong những năm gần đây, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hungary chủ yếu gồm nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; hàng điện thoại và linh kiện và hàng dệt may. 

Trong khi đó, nhóm hàng mà Hungary xuất sang Việt Nam chủ yếu là thức ăn gia súc và nguyên liệu; hàng máy móc, thiết bị phụ tùng và hàng dược phẩm. 

Với lợi thế bổ trợ lẫn nhau này, hai nước hoàn toàn có dư địa để tìm kiếm cơ hội mở rộng và tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế-thương mại trong thời gian tới.

Như Huỳnh