|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Kim ngạch nhập khẩu thịt heo trong 5 tháng tăng gấp đôi cùng kỳ

07:54 | 01/07/2025
Chia sẻ
Nhập khẩu thịt heo trong 5 tháng đầu năm tăng mạnh. Ở chiều ngược lại, xuất khẩu thịt heo có tốc độ tăng trưởng thấp hơn, khoảng 17%.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhập khẩu thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 56 nghìn tấn, với trị giá 149,66 triệu USD, tăng 78% về lượng và tăng 112% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Giá trung bình nhập khẩu thịt heo tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh về Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 ở mức 2.661 USD/tấn, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Việt Nam nhập khẩu thịt heo từ 19 thị trường, trong đó Nga tiếp tục là thị trường lớn nhất, chiếm 50% tổng lượng thịt heo nhập khẩu. 

Theo giới chuyên gia ngành chăn nuôi, thịt heo đông lạnh nhập khẩu chủ yếu phục vụ cho nhu cầu chế biến, và thường tăng cao là quý II và cuối quý IV và các quý còn lại thấp điểm. 

Nguyên nhân là quý II là mùa cao điểm du lịch nên nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chế biến như xúc xích, giò chả, dăm bông,...tăng cao. Tương tự ở quý IV, nhu cầu các sản phẩm này phục vụ cho dịp Tết tăng.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh đạt 3,62 nghìn tấn, trị giá 27,75 triệu USD, giảm 10,4% về lượng, nhưng tăng 17,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, xuất khẩu tới thị trường chủ yếu là Hồng Kông giảm 5,6% về lượng, nhưng tăng 20,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, xuất khẩu thịt heo tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh sang các thị trường như Malaysia, Singapore đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giai đoạn 2020 - 2024, chăn nuôi heo chiếm tỷ trọng 60 - 64% cơ cấu đàn vật nuôi, cao hơn trung bình chung của thế giới khoảng 20%. Trong năm 2024, sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng đạt 5,18 triệu tấn, tăng 6,6% so với năm 2023. 

Cơ quan này nhận định bước sang giai đoạn 2025-2026 ngành chăn nuôi lợn của nước ta gặp nhiều yếu tố tác động hơn do xu hướng tiêu dùng chuyển dần sang các loại thịt khác, nhu cầu của thịt lợn và các sản phẩm từ thịt heo sẽ giảm.

 Giá thịt gia cầm thường rẻ hơn so với thịt heo, điều này làm cho thịt gia cầm trở thành lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

H.Mĩ