|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Kiến nghị cưỡng chế thu nợ công ty thu phí cao tốc TPHCM -Trung Lương

21:39 | 16/09/2018
Chia sẻ
 Bộ GTVT vừa có báo cáo Thủ tướng các vướng mắc hợp đồng bán quyền thu phí trên cao tốc TPHCM-Trung Lương giữa Tổng công ty Đầu tư và phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (TCT Cửu Long – đại diện nhà nước quản lý tuyến đường) với Công ty Cổ phần tập đoàn Yên Khánh (Cty Yên Khánh).
kien nghi cuong che thu no cong ty thu phi cao toc tphcm trung luong

Theo Bộ GTVT, số tiền Cty Yên Khánh bị phạt chậm thanh toán tiền mua quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương lên tới 264,7 tỷ đồng. Dù TCT Cửu Long nhiều lần yêu cầu Cty Yên Khánh thanh toán số tiền trên vào ngân sách nàh nước, nhưng công ty này vẫn không thực hiện. Đặc biệt, Cty Yên Khánh không có tài sản gì để có thể bảo đảm cho việc thanh toán số tiền trên, trừ tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng và nguồn thu trực tiếp tự việc thu phí trên cao tốc TPHCM - Trung Lương. Vì vậy, khả năng rủi ro không thu hồi đủ số tiền phạt trên là rất lớn và có nguy cơ dẫn đến thất thoát. Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến với TAND Tối cao yêu cầu TAND quận Bình Thạnh (TPHCM) xem xét rút lại quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời ngày 21/8/2018. Do quyết định này sẽ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến quyền lợi nhà nước tại hợp đồng này, và nguy cơ thất thoát ngân sách nhà nước nếu Cty Yên Khánh không thực hiện đúng quy định của hợp đồng. Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ GTVT chỉ đạo TCT Cử Long thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 100 tỷ đồng Cty Yên Khánh bảo lãnh hợp đồng, hiện đang giữ tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thanh Đô. Đồng thời TCT Cửu Long thu hồi quyền thu phí trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ ngày 1/9 đến ngày 31/12/2018 theo quy định. Trước đó, ngày 17/8, TAND quận Bình Thạnh đã thụ lý vụ án “tranh chấp hợp đồng dịch vụ” về việc thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Nguyên đơn là Cty Yên Khánh và bị đơn là TCT Cửu Long. TCT Cử Long bán quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương cho Cty Yên Khánh từ ngày 1/1/2014 tới hết năm 2018, với tổng số tiền 2.004 tỷ đồng. Cty Yên Khánh phải nộp đủ số tiền trên vào tháng 10/2014. Nhưng thực tế, Cty Yên Khánh đã nộp 15 đợt và kết thúc đợt cuối vào ngày 31/3/2017. Vì vậy, Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh đã vi phạm hợp đồng và phải chịu mức phạt do chậm thanh toán tại hợp đồng được các đơn vị tính toán là 264 tỷ đồng. Tuy nhiên, Cty Yên Khánh không thực hiện nộp khoản tiền phạt này, nên TCT Cử Long đã áp dụng 1 số biện pháp để thu hồi, dẫn tới vụ kiện trên. Cũng liên quan tới thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương, mới đây TCT Cử Lưu đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục cho bán quyền thu phí tuyến cao tốc này. Theo đó, dự kiến từ tháng 6/2020, quyền thu phí tuyến cao tốc trên sẽ dùng để góp vốn cho dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, nhưng hợp đồng bán quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Do đó, TCT Cử Long đề xuất bán quyền thu phí từ thời điểm 1/1/2019 tới tháng 6/2020.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lê Hữu Việt

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.