|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Kiến nghị chọn HFIC xây Trung tâm tài chính TP HCM, Bitexco thực hiện KĐT Bình Quới

13:49 | 06/07/2017
Chia sẻ
Mới đây, UBND TP HCM vừa đưa ra hai kiến nghị với Thủ tướng, đó là chọn Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP HCM làm nhà đầu tư dự án Trung tâm tài chính TP và chỉ định tập đoàn Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa.

Chọn HFIC đầu tư dự án Trung tâm tài chính TP HCM

UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận lựa chọn Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP HCM - HFIC (là doanh nghiệp đặc thù 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND TP) làm nhà đầu tư dự án Trung tâm tài chính TP HCM.

kien nghi chon hfic lam chu dau tu trung tam tai chinh tp hcm
Trung tâm tài chính TP HCM sẽ tạo điều kiện mời gọi, thu hút các tổ chức tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư trong và ngoài nước... (Ảnh minh họa)

Trung tâm tài chính TP HCM được xây tại hai lô đất số 1-7 và 1-11, thuộc khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Việc chọn HFIC làm chủ đầu tư cũng cho phép công ty thuê hai lô đất nói trên không qua đấu giá để thực hiện đầu tư dự án Trung tâm tài chính.

Trung tâm sẽ là nơi hội tụ, tạo điều kiện mời gọi, thu hút các tổ chức tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư trong và ngoài nước, cũng như các tập đoàn lớn trên thế giới mở văn phòng hoạt động. Qua đó, dòng vốn từ nước ngoài đầu tư vào thị trường Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng sẽ được khơi thông; tạo tiền đề cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm trở thành trung tâm kinh tế, tài chính của thành phố, cả nước và khu vực.

Ngoài ra, Trung tâm này cũng sẽ là công cụ tài chính chủ lực của thành phố để huy động các nguồn vốn trung, dài hạn trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong giai đoạn nguồn chi cho đầu tư của thành phố ngày càng khó khăn.

Dự án dự kiến được xây dựng từ 20 - 50 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng 220.000 m2 và tổng mức đầu tư khoảng 4.898 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án dự kiến từ năm 2018 - 2021.

Chỉ định tập đoàn Bitexco đầu tư Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa

Thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chỉ định Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, quận Bình Thạnh. Nguyên nhân do đối tác nước ngoài trong Liên danh nhà đầu tư là Công ty Emaar Properties PJSC (Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) không tiếp tục tham gia đầu tư dự án nữa.

kien nghi chon hfic lam chu dau tu trung tam tai chinh tp hcm
Khu đô thị Thanh Đa - Bình Quới. (Ảnh minh họa)

Dự án khu đô thị Thanh Đa - Bình Quới đã được UBND TP HCM phê duyệt đầu tư từ năm 1992, năm 2004 được giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư nhưng đơn vị này không triển khai được dự án và đến năm 2010 thì thành phố thu hồi quyết định.

Sau đó, Bitexco được giao điều chỉnh quy hoạch 1/2000 của dự án với toàn bộ khu đất quy hoạch gần 430 ha. Năm 2016, UBND TP HCM phê duyệt cho liên danh tập đoàn Bitexco và công ty Emaar Properties PJSC thực hiện. Theo đó, khu đô thị sẽ được xây dựng thành một đô thị sinh thái hiện đại với tổng vốn đầu tư khoảng 30.700 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án trong 50 năm. Trong đó, giai đoạn 1 (2016 - 2020) nhà đầu tư cần hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng các công trình kỹ thuật chính; giai đoạn 2 (2021 - 2025) sẽ đầu tư hạ tầng kỹ thuật và các khu vực chức năng của dự án; giai đoạn 3 (2026 - 2030) hoàn thành đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại.

Linh Lê

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.