|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kiếm tỷ đồng một năm từ khai thác thương mại linh vật

09:34 | 02/01/2024
Chia sẻ
Đến với Shark Tank Việt Nam, dự án Hoàng Anh Đà Lạt muốn kêu gọi đầu tư 4 tỷ đồng đổi lấy 10% cổ phần.

Theo giới thiệu của nữ sáng lập, Hoàng Anh Đà Lạt là công ty sáng tạo, phát triển và quản lý các linh vật. Trong vòng gần một năm, công ty đã tạo ra gần 100 hình ảnh cô bé Hana mascot, tập trung vào các phiên bản sản vật vùng miền và nông nghiệp nhằm quảng bá văn hóa Việt Nam. 

Hình ảnh cô bé Hana được Hoàng Anh Đà Lạt ứng dụng vào sản xuất 5 nhóm sản phẩm gồm: đồ lưu niệm, quà lưu niệm dành cho du lịch; đồ chơi sáng tạo cho trẻ; sách, truyện tranh; phim hoạt hình; những trò chơi mang tính giáo dục và giải trí.

Hiện tại Hana mascot đã lên kệ tại các điểm du lịch phát triển như Hội An, Sa Pa, Quảng Ninh, Đà Lạt. Doanh thu từ tháng 6 đến hết tháng 11/2023 đạt 1,2 tỷ đồng.

Nhà sáng lập Hoàng Anh chia sẻ, doanh thu dự kiến trong năm 2024 đạt từ 10 – 20 tỷ và năm 2025 có thể đột phá đến 50 tỷ bởi lúc này công ty đã ứng dụng công nghệ AI để phát triển nhóm sản phẩm sách, truyện tranh và game giải trí.

Nữ sáng lập cho biết công ty cô hiện đang nghiên cứu để đưa AI vào livestream (phát sóng trực tiếp) 24/7. Về hiệu quả kinh doanh, cô cho biết với một bộ sách có giá hơn 500.000 đồng, tỷ suất lợi nhuận có thể đạt được từ 15 – 20%.

 Bà Hoàng Anh, nhà sáng lập của Hoàng Anh Đà Lạt. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Nhận định nhiều hãng truyền thông lớn trên thế giới, đơn cử như Disney đã thành công trong việc dùng hình ảnh nhân vật để khai thác giá trị thương mại, Shark Minh Beta tìm hiểu về cơ sở niềm tin rằng sản phẩm của startup sẽ có người mua.

Đáp lại, Hoàng Anh cho biết nội dung là thế mạnh bởi cô có rất nhiều dữ liệu về nông sản Việt còn hình ảnh thì được sáng tạo bởi một công ty hàng đầu Hàn Quốc về thiết kế linh vật. Bà Hoàng Anh cũng tự tin với kinh nghiệm gần 20 năm học và làm trong ngành du lịch của mình, sẽ hỗ trợ mối quan hệ để đẩy mạnh nhóm sản phẩm thuộc phân khúc du lịch.

Ngoài ra, nhà sáng lập định hình doanh nghiệp là một lean startup (công ty khởi nghiệp tinh gọn) bởi quá trình bán hàng của cô bắt đầu từ việc giới thiệu bản vẽ, khi có khách đặt hàng thì mới sản xuất ra sản phẩm. Đến thời điểm hiện tại, tuy đã có doanh thu nhưng Hoàng Anh Đà Lạt vẫn chưa có lợi nhuận bởi phải khấu trừ đi các chi phí đầu tư ban đầu như phí thiết kế, R&D (nghiên cứu và phát triển) sản phẩm, công nghệ AI…

Shark Minh Beta cho rằng startup cần tập trung vào một số mặt hàng trọng điểm để khai thác dữ kiện thị trường trước khi mở rộng phát triển bởi “khá rủi ro khi dữ kiện chưa đủ mà lại triển khai ồ ạt”. Đó cùng là lý do khiến Chủ tịch Beta Group từ chối đầu tư.

Shark Hưng cũng rời bỏ thương vụ bởi cho rằng startup cần đầu tư vào sản phẩm trước tiên thay vì phát triển hệ thống. Về phía Shark Bình, do không am hiểu lĩnh vực hoạt động của startup nên ông không đầu tư.

Shark Hùng Anh đánh giá mức tỷ suất lợi nhuận của startup đưa ra là ‘vô cùng thấp’ và cảnh báo nguy cơ bị cạnh tranh bởi công nghệ AI. "Cá mập" xứ Quảng cũng từ chối tham gia.

Shark Tuệ Lâm cũng không đầu tư cho thương vụ này.

Thuỳ Trang