|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Kiểm tra thông tin \"nước + hóa chất = nước mắm công nghiệp\"

22:00 | 10/10/2016
Chia sẻ
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất đang chi phối thị trường.
thu tuong yeu cau kiem tra thong tin nuoc hoa chat nuoc mam cong nghiep

Trước đó, ngày 10/10/2016, tờ Thanh niên đăng tải bài viết "Nước + hóa chất = nước mắm công nghiệp", phản ánh tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất trong thành phần với hàng trăm nhãn hàng khác nhau, đang chi phối thị trường.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo phản ánh, thông tin kịp thời cho người dân; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 22/10/2016

Theo Thanh niên, Nam Ngư được coi như “đại diện” cho nước mắm công nghiệp ngon, giá rẻ. Tuy nhiên, chuyên gia thực phẩm cho biết, nhãn hiệu này có đến 17 hóa chất ngoài nước, muối, đường và tinh cốt cá cơm gồm: chất điều vị, chất bảo quản, hương cá hồi tổng hợp, chất tạo ngọt tổng hợp, màu tự nhiên chiết xuất từ trái dành dành, chất điều chỉnh độ a xít, chất làm dày, màu tự nhiên… Trong khi đó, thành phần chính chỉ là “tinh cốt cá” và “hương cá” không ghi rõ là bao nhiêu.

Trên tờ báo này, chuyên gia thực phẩm lưu ý, chất màu tổng hợp HT155 mà một nhãn hàng nước mắm công nghiệp từng sử dụng và quảng cáo nhiều trên truyền hình trước đây thì tại nhiều quốc gia phát triển châu Âu và Mỹ cấm sử dụng trong thực phẩm từ lâu. Cũng chưa có nghiên cứu nào cho thấy, sử dụng chất này gây ung thư, song nhiều thông tin cho rằng nó có thể gây dị ứng với người bị hen suyễn, ảnh hưởng đến những người dị ứng với aspirin, thậm chí gây dị ứng da.

Theo Tổng cục Thống kê, người dân Việt Nam mỗi năm tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm với tổng doanh thu khoảng 7.200 - 7.500 tỉ đồng.

Thanh Xuân