KIDO nắm hơn 75% cổ phần Hùng Vương Plaza
Tập đoàn KIDO (Mã: KDC) vừa thông báo mua tiếp gần 4,2 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Hùng Vương (chưa niêm yết) vào ngày 27/8. Giao dịch giúp tập đoàn tăng nắm giữ lên hơn 18 triệu đơn vị (tỷ lệ 75,39%) để nắm quyền chi phối doanh nghiệp.
Thương vụ thâu tóm trung tâm thương mại diễn ra nhanh chóng ngay trong tháng 8 khi KIDO mua mới 39,41% cổ phần trong ngày 9/8 và sau đó mua thêm 18,64% cổ phần ngày 22/8. Như vậy, chỉ sau 3 lần giao dịch, KIDO đã nắm quyền quyết định mọi vấn đề lớn tại trung tâm thương mại này.
Đây là lộ trình dài hơi nhằm nắm giữ đến 77% cổ phần tại Hùng Vương Plaza, theo Nghị quyết được HĐQT KIDO thông qua hồi giữa tháng 7, là động thái mở rộng sự hiện diện trong thị trường bán lẻ trong trung tâm thương mại.
Hùng Vương Plaza là trung tâm thương mại 4 mặt tiền đường, với khoảng 200 cửa hàng và thương hiệu đang kinh doanh. Tổng diện tích sàn kinh doanh thương mại gần 45.000 m2, gồm 7 tầng nổi thương mại cùng bãi giữ xe tầng hầm và ngoài trời.
Đây là thương hiệu thứ hai trong cuộc chơi trung tâm thương mại của ông Trần Lệ Nguyên, sau thành công với Vạn Hạnh Mall. Đây chính là mặt bằng cũ của Parkson.
Tháng 4/2023, trước áp lực tài chính và khó khăn trong kinh doanh, Parkson Việt Nam phải nộp đơn xin phá sản tự nguyện. Sau đó, KIDO cùng đối tác nhanh chóng tiếp quản và cải tạo toàn diện trung tâm thương mại này, ra mắt trở lại với tên thương mại Hùng Vương Plaza.
Hiệu quả các trung tâm thương mại dưới tay KIDO khá tốt. Năm 2023, Vạn Hạnh Mall ước doanh thu 450 tỷ và lãi trước thuế 150 tỷ đồng; tương ứng biên lợi nhuận lên đến 33,3% trên doanh thu. Còn Hùng Vương Plaza ước doanh thu 250 tỷ đồng ngay năm đầu hoạt động.
Sau 2 trung tâm thương mại trên, lãnh đạo tập đoàn tiết lộ sắp tới có thể phát triển thêm một mô hình tương tự tại vị trí Pandora Trường Chinh hiện nay (đang cho đối tác thuê). Theo đó, trung tâm sẽ tiến hành xây dựng và phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đặc biệt là giới trẻ tại các khu vực lân cận.
Tính đến hết tháng 6, KIDO sở hữu 8 công ty con là Vocarimex, Dầu Tường An, Kido Nhà Bè, Kido Food, Thương mại và Dịch vụ Kido, Kido Long An, Thọ Phát Quốc tế, Chế biến thực phẩm Thọ Phát. Với việc thâu tóm Hùng Vương Plaza thì hệ thống được mở rộng lên 9 công ty con.
Tập đoàn còn ghi nhận nhóm 4 công ty liên kết là Thực phẩm Đông lạnh Kido, Mỹ phẩm LG Vina, Đầu tư Lavenue và Dabaco Food.
Năm nay, KIDO đặt mục tiêu doanh thu ở mức 13.000 tỷ và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ đồng, lần lượt tăng 50% và 148% so với kết quả năm ngoái.