|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược của KIDO trong ‘cuộc chiến mùa trăng’ năm nay

16:13 | 07/08/2024
Chia sẻ
Lãnh đạo KIDO nói muốn dẫn đầu thị phần thị trường trung thu truyền thống trong năm 2024.

Đến hẹn lại lên, từ đầu tháng 7 Âm lịch những tên tuổi trong ngành sản xuất bánh kẹo Việt lại rục rịch bước vào “cuộc chiến mùa trăng” mới. Mùa bán bánh trung thu từ lâu được coi là giai đoạn tăng doanh thu quan trọng cho nhiều doanh nghiệp.

Bánh trung thu trên dây chuyền sản xuất. (Ảnh: KIDO).

Theo ghi nhận, hàng loạt các thương hiệu bánh trung thu như Kinh Đô, Bibica, Bảo Minh, Hữu Nghị,… đã được bày bán khắp nơi. Trên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, bánh trung thu cũng là những kênh phân phối đã bắt đầu nhộn nhịp từ đầu tháng 8 này. 

Không nằm ngoài cuộc chơi, KIDO của ông Trần Lệ Nguyên - “ông lớn” trong ngành sản xuất bánh kẹo, năm nay có phần tự tin hơn so với các đối thủ khi cho biết muốn “dẫn đầu thị trường trung thu ở phân khúc truyền thống”, tức mục tiêu 50% thị phần tại thị trường Trung thu, trở thành đơn vị đứng thứ hai thị trường Trung thu tại Việt Nam.

Tự tin của KIDO đến từ việc năm nay, tập đoàn này đã có thêm một đơn vị để kinh doanh bánh đó là Bánh bao Thọ Phát. Năm ngoái, KIDO đã chi hơn 1.000 tỷ đồng để mua lại 68% cổ phần Thọ Phát.

Do đó, ngoài thương hiệu quen thuộc là KIDO’s Bakery, KIDO sẽ lần đầu tiên đưa thương hiệu Thọ Phát “tiến công” vào thị trường với định vị bánh trung thu truyền thống.

Cụ thể, Thọ Phát sẽ sản xuất và kinh doanh bánh trung thu truyền thống với các loại nhân như đậu xanh, khoai môn, sữa dừa, hạt sen, thập cẩm,… Trong khi đó, KIDO’s Bakery hướng tới phân khúc cao cấp với các vị độc lạ như bào ngư, vi cá, tôm Alaska, sò điệp…

Ông Trần Lệ Nguyên - Tổng giám đốc KIDO, giải thích về chiến lược này như sau: “Trước khi trở lại với mùa vụ 2024, chúng tôi đã khảo sát rất nhiều ý kiến từ nhiều thế hệ khác nhau. 50% trong số đó cho rằng họ yêu thích những chiếc bánh trung thu truyền thống, Số còn lại có xu hướng nghiêng trung thu hiện đại du nhập từ các doanh nghiệp ngoại”.

KIDO bắt đầu quay trở lại kinh doanh bánh trung thu từ năm 2021. Thời điểm này, mùa trung thu tập đoàn ghi nhận doanh thu 160 tỷ đồng và 36 tỷ đồng lợi nhuận. Năm 2022, doanh thu KIDO tiếp tục tăng lên 200 tỷ đồng và lợi nhuận 60 tỷ đồng với 300 tấn bánh bán ra.

Năm ngoái, tập đoàn cho biết lượng bánh trung thu bán ra tăng 60%, vượt 10% kế hoạch. Trước đó, KIDO dự kiến sản xuất 450 tấn bánh, tăng 50% sản lượng so với mùa trăng năm 2022.

Hiện theo chia sẻ, bánh trung thu KIDO’s Bakery và Thọ Phát đã chính thức có mặt trên thị trường từ đầu tháng 8. Ngoài những kênh thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Grab…, bánh bánh trung thu KIDO cũng được phân phối trên TikTok Shop. Tập đoàn cho biết sẽ thực hiện livestream bán hàng trên TikTok trong suốt mùa vụ. 

Tại các điểm bán vật lý, KIDO cho biết sản phẩm đã có mặt tại Vạn Hạnh Mall, Hùng Vương Plaza, AEON Mall… và hệ thống chuỗi cửa hàng miniBAO (Thọ Phát) trên toàn quốc với hàng trăm cửa hàng sẽ là kênh phân phối độc quyền.

“Đây là thế mạnh mà chỉ riêng KIDO có được và điều này sẽ giúp chúng tôi tiếp cận gần hơn với khách hàng”, ông Trần Lệ Nguyên nhấn mạnh điểm khác biệt trong mùa kinh doanh bánh trung thu năm nay.

Đức Huy