|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Không đủ cơ sở để kết luận thời gian chữ ký của thành viên PVN Phan Đình Đức

11:04 | 22/12/2017
Chia sẻ
Tại bản kết luận giám định ngày 4/12/2017 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an thể hiện, chữ số, ngày tháng, năm trên bút phê biểu quyết đồng ý của ông Phan Đình Đức không phải là ngày 13/5/2011 và không đủ cơ sở để kết luận là ngày 17/5/2011 hay số ngày nào khác.
khong du co so de ket luan thoi gian chu ky cua thanh vien pvn phan dinh duc Tập đoàn Dầu khí lên tiếng về việc khởi tố ông Phan Đình Đức
khong du co so de ket luan thoi gian chu ky cua thanh vien pvn phan dinh duc Khởi tố Thành viên Hội đồng quản trị PVN Phan Đình Đức

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an công bố kết luận vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

Theo kết luận của cơ quan điều tra, ông Phan Đình Đức, thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, phạm tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Từ năm 2008 đến năm 2011, PVN có 3 lần góp vốn mua cổ phần của Oceanbank, ông Phan Đình Đức có liên quan đến việc biểu quyết cho ý kiến để HĐTV PVN ra nghị quyết đối với lần góp vốn thứ 3, PVN bổ sung số tiền 100 tỷ đồng vốn điều lệ vào Oceanbank.

khong du co so de ket luan thoi gian chu ky cua thanh vien pvn phan dinh duc
Ông Phan Đình Đức (bên phải)

Ông Đức khai, ký biểu quyết đồng ý ngày 17/5/2011 do đi vắng

Thông qua thư ký HĐTV, ông Phan Đình Đức nhận được báo cáo do ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Tổng giám đốc phụ trách kế toán ký, báo cáo các thành viên HĐTV xem xét chấp thuận tiếp tục hỗ trợ Oceanbank.

Ông Đức khai, lý do ông Đức ký biểu quyết đồng ý ngày 17/5/2011 là do ông Đức đi vắng, sau đó bà Nguyễn Thị Thủy Tiên (Phó chánh văn phòng Thư ký HĐTV PVN) đưa cho ông Đức ký. Đối với nội dung trong báo cáo trên, ông Đức khai đã nắm được nội dung từ trước và ông Đức biểu quyết đồng ý cho tăng vốn, nên việc ông Đức ký sau khi HĐTV PVN đã ban hành nghị quyết là điều hoàn toàn bình thường.

Bị can Nguyễn Xuân Thắng khai, ngày 13/5/2011, khi bà Nguyễn Thị Thủy Tiên, thư ký HĐTV thu hồi các ý kiến biểu quyết của HĐQT, bà Thủy Tiên báo cáo ông Thắng kết quả thành viên HĐTV biểu quyết đồng ý gồm ông Vũ Khánh Trường, ông Phan Đình Đức và ông Nguyễn Thanh Liêm, đồng thời bả Thủy Tiên cũng đưa cho ông Thắng xem văn bản 124 đã có chữ ký biểu quyết đồng ý của các thành viên HĐTV này.

Ngày 16/5/2011, ông Thắng kiểm tra lại một lần nữa thủ tục biểu quyết, sau khi ông Thắng biểu quyết và đảm bảo quá bán (4/7), ông Thắng ký ban hành nghị quyết chấp thuận cho PVN góp vốn vào Oceanbank.

Ngày 31/8/2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Đình Đức về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Xác minh tại PVN, cơ quan điều tra thu thập được, hiện nay trên hệ thống máy chủ quản lý dữ liệu vẫn còn lưu trữ file excel theo dõi sổ công văn đi, đến, báo cáo tuần 20 từ 9/5/2011 đến 15/5/2011 chưa có thay đổi, chỉnh sửa thể hiện ông Phan Đình Đức đã có ý kiến đồng ý với báo cáo 124 để tập hợp ban hành nghị quyết ngày 16/5/2011.

Ông Lê Hải Ninh và bà Bùi Hà Châu (chuyên viên văn phòng giúp việc HĐTV) khai, việc lập báo cáo tuần 20 dựa trên kết quả biểu quyết của các thành viên HĐTV đầy đủ khách quan, ngoài ra bà Nguyễn Thị Thủy Tiên (thư ký HĐTV PVN) ký báo cáo tuần này vào thứ 2 ngày 16/5/2011 và ông Lê Hải Ninh, bà Nguyễn Thị Thủy Tiên xác nhận việc tập hợp các ý kiến biểu quyết của Thành viên HĐTV đến ngày 16/5/2011 trước khi ban hành nghị quyết, không phải như lời khai của ông Phan Đình Đức.

Không đủ cơ sở để kết luận thời gian chữ ký của ông Phan Đình Đức

Bị can Ninh Văn Quỳnh khai, ông Quỳnh có nhận được điện thoại của ông Phan Đình Đức hỏi về nguồn tiền và khả năng để PVN có thể góp vốn vào Oceanbank.

Ông Quỳnh trả lời ông Đức “tiền chia cổ tức OJB cũng tương đương với số tiền đó, nhưng Tập đoàn thì nguồn vốn dư sức góp vốn”. Đồng thời theo như ông Phan Đình Đức khai, ông Đức đã điện thoại cho ông Ninh Văn Quỳnh, Kế toán trưởng, Trưởng ban tài chính Kế toán Tập đoàn trao đổi, ông Quỳnh có nói việc PVN góp thêm 100 tỷ đồng của Oceanbank là “không vấn đề gì” được ông Đức hiểu là đúng quy định nên ông Đức đã biểu quyết đồng ý với nội dung báo cáo.

Tại bản kết luận giám định ngày 4/12/2017 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an thể hiện, chữ số, ngày tháng, năm trên bút phê biểu quyết đồng ý của ông Phan Đình Đức không phải là ngày 13/5/2011 và không đủ cơ sở để kết luận là ngày 17/5/2011 hay số ngày nào khác.

Tuy nhiên, do mẫu giám định chỉ là một chữ số, không thể hiện tính quy luật, không đủ khách quan để đánh giá chữ số mà ông Phan Đình Đức viết.

Như vậy, ông Phan Đình Đức với vai trò là thành viên HĐQT PVN đã ký biểu quyết đồng ý trên báo cáo ngày 12/5/2011, chấp thuận cho PVN tăng vốn vào Oceanbank để PVN ban hành nghị quyết ngày 16/5/2011.

Khi PVN có quyết định chuyển tiền và thực hiện chuyển 100 tỷ đồng cho Oceanbank, ông Phan Đình Đức không có ý kiến gì về điều này, mặc định đồng ý việc PVN góp thêm 100 tỷ đồng tiếp tục nắm giữ 20% vốn điều lệ tại Oceanbank.

Hành vi của ông Phan Đình Đức gây thiệt hại cho PVN là 100 tỷ đồng, phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên ông Phan Đình Đức có lý lịch, nhân thân tốt, có nhiều đóng góp trong phát triển ngành dầu khí, Cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xét sẻ xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với ông Phan Đình Đức.

Ngày 19/12, thông tin chính thức từ Bộ Công an cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Đình Đức, thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Phan Đình Đức được bổ nhiệm là Thành viên HĐTV PVN từ 11/2010 đến nay, được chủ tịch HĐTV qua các thời kỳ giao phụ trách giám sát, theo dõi lĩnh vực hóa dầu và giám sát hoạt động các đơn của Tập đoàn như công ty PVFCCo, công ty PVTEX, công ty PVCFC...

Bạch Mộc