Khơi thông dự án BT nút giao thông Ngọc Hội hơn 1.240 tỷ đồng
Dự án BT Nút giao thông Ngọc Hội nằm tại vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường 23/10, thuộc xã Vĩnh Hiệp và phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang, do CTCP Tập đoàn Phúc Sơn (Công ty Phúc Sơn) làm chủ đầu tư.
Diện tích đất dự án khoảng 6 ha, tổng mức đầu tư dự án 1.241 tỷ đồng. Nhà nước hoàn vốn cho nhà đầu tư bằng một phần tiền sử dụng đất từ dự án Khu trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (khu vực sân bay Nha Trang cũ).
Tổng diện tích giao cho nhà đầu tư từ dự án này là 5,49 ha, tổng trị giá sử dụng đất tạm tính 1.215 tỷ đồng. Dự án này đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra làm rõ về các vấn đề liên quan.
Tuy nhiên, gần 2 năm qua, dự án bị chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng. Theo phương án được UBND TP Nha Trang phê duyệt, có 5 trường hợp phải thực hiện cưỡng chế, trong đó có một căn nhà tiền chế đang buôn bán quần áo, còn lại là nhà kiên cố 3 tầng.
Đến ngày 15/1, các hộ dân đã tự nguyện tháo dỡ các tài sản có giá trị, phần còn lại như thân nhà đang được lực lượng chức năng dùng máy múc tiếp tục thu dọn.
Đây được xem là một trong những dự án trọng điểm tại khu vực của ngõ phía Tây TP Nha Trang.
Liên quan đến dự án nút giao Ngọc Hội, từ tháng 10/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ký Quyết định thu hồi 62,3 ha đất tại khu vực sân bay Nha Trang để giao và cho thuê đất đối với Công ty Phúc Sơn để thực hiện dự án Khu Trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính – du lịch Nha Trang (một phần diện tích sân bay Nha Trang cũ) gồm phân khu 2A, 2 và 3.
Đến năm 2017, UBND tỉnh mới ủy quyền cho các ban quản lý dự án (BQLDA) của tỉnh ký hợp đồng BT 3 dự án giao thông với Công ty Phúc Sơn, gồm: nút giao thông Ngọc Hội; dự án BT đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội; dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối với khu sân bay Nha Trang.
Tháng 2/2018, sau khi điều chỉnh bổ sung, 3 hợp đồng BT với tổng giá trị tạm tính khoảng 3.562 tỷ đồng.
Ông Phạm Ngọc Cương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sơn, cho biết dự án Nút giao Ngọc Hội chậm trễ so với tiến độ đề ra do vướng mắc giải phóng mặt bằng.
Sau khi tỉnh và nhà đầu tư quyết liệt giải phóng mặt bằng, đến nay có thể triển khai nút giao Ngọc Hội và nối thông với đường vành đai 2 (dự án BT Đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội) khu vực phía Nam.
"Sau khi giải quyết được vướng mặt mặt bằng, phía Phúc Sơn sẽ tập trung thi công, dự kiến năm 2022 sẽ hoàn thành 3 nhánh của nút giao, qua đó giải quyết được vấn đề kẹt xe do chờ tàu ở cửa ngõ phía Tây Nha Trang", ông Cương cho biết.
Cũng theo ông Cương, dự án đường Vành đai 2 khu vực phía Nam đã cơ bản hoàn thành, sẽ bàn giao đưa vào sử dụng với chiều dài 5,8km; riêng nhánh phía Bắc vẫn còn vướng mắc ở giải phóng mặt bằng.
Dự án BT thứ 3 là Nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang hiện đang tạm ngừng do Bộ Quốc phòng chưa bàn giao đất chưa thể triển khai.
"Các dự án BT đang chậm trễ không phải là lỗi nhà đầu tư mà đơn giá đền bù của nhà nước thấp quá và quỹ đất bộ quốc phòng chưa bàn giao. Trong khi kinh phí mà doanh nghiệp ứng ra 100% để thực hiện.
Các dự án BT này vẫn chưa được UBND tỉnh quyết toán. Hiện nay, chính quyền và nhà đầu tư đang quyết liệt giải phóng mặt bằng để triển khai dự án và Thanh tra Chính phủ đã vào làm việc về các dự án này", ông Cương cho biết.