|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Khởi nghiệp thành công nhờ bức xúc với hộp bỏng ngô

12:55 | 02/02/2018
Chia sẻ
Vốn nghiện bỏng ngô, một vệ binh quốc gia Mỹ hiểu sự bất tiện của hộp bỏng ngô không có nắp nên nảy ra ý tưởng sản xuất nắp nhựa cho nó.

Chàng vệ binh nghiện bỏng ngô Bric Simpson tới rạp ít nhất 5 lần mỗi tháng và xem mọi bộ phim anh có thể xem. Vì xem phim thường xuyên, Bric Simpson cũng nghiện bỏng ngô vì đa số khán giả mua bỏng ngô và nước ngọt để thưởng thức khi xem. Một ngày nọ, anh nhận ra khiếm khuyết lớn với những hộp bỏng ngô trong rạp chiếu phim, Entrepreneur đưa tin.

"Bạn chi số tiền khá cao để mua bỏng ngô cùng bơ, nhưng họ chỉ phủ bơ ở lớp bỏng trên cùng. Phần lớn bỏng bên dưới không ngấm bơ nên khô như giấy thùng, gây cảm giác rất khó chịu khi ăn", anh kể.

kho i nghie p tha nh cong nho sa n xua t na p ho p bo ng ngo
Bric Simpson nảy ra ý tưởng khởi nghiệp sau khi nhận thấy sự bất tiện của những hộp bỏng ngô không có nắp nhựa. Ảnh: Entrepreneur

Một lần, khi Bric và vợ tới rạp để xem phim vào năm 2009, anh lại lắc hộp bỏng ngô như mọi khi để bơ ngấm xuống dưới. Đột nhiên cô vợ nói: "Anh biết chúng ta cần gì không? Một cái nắp".

Vốn đang nung nấu ý tưởng tự kinh doanh, gợi ý của vợ khiến Bric nhìn ra một cơ hội hoàn hảo. Quả thực, nếu hộp bỏng ngô có nắp, người sử dụng có thể lắc đều bỏng để bơ thấm đều. Nó cũng ngăn chặn tình trạng bỏng ngô rơi vãi néu hai người dùng chung một hộp.

Nhưng anh cũng không vội vàng. Thay vì lập kế hoạch sản xuất, việc đầu tiên mà anh thực hiện là liên hệ với một luật sư về sở hữu trí tuệ, bởi anh lo ngại nguy cơ ai đó có thể bắt chước ý tưởng, hoặc đã nghĩ ra ý tưởng đó trước anh. Vị luật sư không thấy bất kỳ bằng sáng chế nào liên quan tới nắp hộp bỏng ngô và nói với anh rằng, nếu nắp có những đặc điểm riêng, anh sẽ đăng ký bản quyền một cách dễ dàng. Quá trình đăng ký bằng sáng chế kéo dài tới 2 năm.

Cuối năm 2011, Bric bắt đầu thiết kế nắp và sản xuất sản phẩm mãu với một xưởng cơ khí địa phương. Anh bổ sung lỗ thoát trên nắp để bỏng ngô không bết vào nhau. Chàng vệ binh thử nghiệm nhiều nắp với kích cỡ khác nhau để chọn ra kiểu khiến bơ ngấm đều nhất.

Độ cao của nắp phải hợp lý để người sử dụng có thể lắc bỏng ngô một cách dễ dàng. Chiều rộng của nắp phải hoàn hảo để có thể khớp với phần lớn hộp bỏng ngô trên thị trường. Bric còn bổ sung tay cầm để người sử dụng nhấc nắp ra khỏi hộp dễ dàng, lật ngửa nó rồi cầm như chiếc bát để chia sẻ bỏng ngô cho người đi cùng.

Sau khi có bằng sáng chế và sản phẩm, Bric bắt đầu bán hàng. Nhưng vài tháng trôi qua mà anh không có hợp đồng nào. Sau đó Bric thay đổi chiến thuật. Thay vì nói về sự tiện lợi của sản phẩm, anh nói với ông chủ chuỗi rạp Water Gardens ở bang Utah về những lợi ích nếu ông sử dụng nắp hộp bỏng ngô: Nắp sẽ ngăn bỏng ngô rơi ra ngoài và giúp rạp trở nên sạch hơn. Vào mùa hè năm 2012, Water Gardens đặt mua 50.000 nắp. Sau đó, Bow Tie Cinemas, một chuỗi gồm 50 rạp phim, cũng mua nắp của Bric.

Hiện tại, công ty Kernel King của Bric bán khoảng 100.000 nắp trên phạm vi toàn quốc mỗi tháng. Vừa kinh doanh, anh phải vừa hoàn thành trách nhiệm trong Vệ binh Quốc gia. Bric cũng phải tìm ra cách bán nắp cho những rạp chiếu phim, nơi người ta hầu như không thích thay đổi. Sau khi đã chiếm được lòng tin của nhiều chuỗi rạp phim, Bric đặt ra mục tiêu lớn: Nắp hộp bỏng ngô của anh sẽ phải trở nên phổ biến trong các rạp phim như bỏng ngô.

kho i nghie p tha nh cong nho sa n xua t na p ho p bo ng ngo
Nắp hộp bỏng ngô của Kernel King tăng mức độ tiện lợi cho cả khán giả lẫn rạp chiếu phim. Ảnh: Entrepreneur

Đương nhiên, thuyết phục các chuỗi rạp lớn không phải là việc đơn giản. Bric bắt đầu trưng bày sản phẩm ở các hội chợ từ năm 2012, song sự quan tâm của các rạp tăng rất chậm. Mặc dù vậy, việc trưng bày hàng ở các hội chợ cũng mang tới kết quả nhất định. Nhiều nhà quản lý rạp phim đã đồng ý gặp Bric để thảo luận, thay vì phớt lờ anh như trước kia. Tới năm 2016, nắp do anh sản xuất đã xuất hiện ở các rạp trên khắp nước Mỹ. Anh đã có hợp đồng với National Amusements, chuỗi rạp phim lớn thứ 10 ở Mỹ. Regal Entertainment, chuỗi rạp lớn nhất Mỹ, bán thử nghiệm nắp bỏng ngô tại các rạp của họ ở bang California.

Kim Cương