|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Khối lượng gạo nhập khẩu tối thiểu của Philippines có thể vượt 350.000 tấn

06:56 | 27/02/2019
Chia sẻ
Chính phủ có thể tăng khối lượng nhập khẩu gạo từ các quốc gia ngoài ASEAN vào Philippines với mức thuế suất thấp hơn, theo dự thảo qui tắc và qui định thực thi (IRR) của luật tự do hóa thương mại gạo.


Dựa trên dự thảo thứ hai của IRR, khối lượng tiếp cận tối thiểu (MAV) đối với gạo sẽ trở lại mức năm 2012 là 350.000 tấn dựa trên cam kết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

"Nếu có nhu cầu lớn về gạo từ Ấn Độ, Pakistan, Trung Quốc, thì đó là lúc chúng ta sẽ tăng MAV", Trợ lý Bộ trưởng Kinh tế và Phát triển Quốc gia (Neda) Philippines, Mercedita A. Sombilla nói với BusinessMirror.

"Bất kì khuyến nghị nào để tăng MAV sẽ phụ thuộc vào tình hình thị trường", theo ông Sombilla.

Theo dự thảo IRR, một cơ chế minh bạch và công bằng trong việc phân bổ MAV sẽ được phát triển và thiết lập.

IRR cũng tuyên bố rằng Neda có thể được Hội đồng Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFAC) khuyên nên xây dựng hướng dẫn về việc bán đấu giá MAV gạo cho các nhà nhập khẩu. Những hướng dẫn này sẽ được xây dựng vào hoặc trước ngày 5/3.

Việc bán đấu giá gạo MAV sẽ do Bộ Tài chính (BTr) và Ngân hàng Đất đai Philippines (LBP) thực hiện.

khoi luong gao nhap khau toi thieu cua philippines co the vuot 350000 tan
Ảnh minh họa.

Bộ Nông nghiệp (DA) Philippines cho biết nhập khẩu gạo từ các quốc gia ngoài ASEAN trong mức MAV sẽ bị áp mức thuế thấp hơn 40%, trong khi ngoài MAV sẽ bị đánh tới 50%.

Đối với nhập khẩu gạo từ các quốc gia thành viên ASEAN như Việt Nam và Thái Lan, thuế suất áp dụng là 35%, theo quy định của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (Atiga).

Ngoài việc trả thuế, các nhà nhập khẩu gạo sẽ được yêu cầu đảm bảo thông quan nhập khẩu vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPSIC) từ Cục Công nghiệp Thực vật (BPI).

Điều này gồm cả nhập khẩu gạo cho các mục đích quyên góp trong thiên tai và các tình huống khẩn cấp. Trong các trường hợp này, cơ quan/ văn phòng/ tổ chức hoặc các tổ chức tư nhân, nếu có trụ sở tại Philippines, sẽ được yêu cầu đảm bảo SPSIC.

Nguyên nhân là chức năng quản lí an toàn thực phẩm của NFA được quy định trong Đạo luật an toàn thực phẩm năm 2013 sẽ được chuyển giao cho BPI.


Lyly Cao