|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khởi công dự án Cảng Tổng hợp có thể tiếp nhận tàu 50.000 DWT

06:57 | 26/10/2020
Chia sẻ
Cảng Tổng hợp Quang Trung sẽ bảo đảm khả năng tiếp nhận cỡ tàu lên đến 50.000 DWT, tương lai tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 70.000 DWT vào bến neo cập bốc xếp hàng hóa.

Chiều 25/10, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Quang Trung đã khởi công dự án Cảng Tổng hợp Quang Trung. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025.

Dự án Cảng Tổng hợp Quang Trung có tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng với chiều dài 250 m cùng các hạng mục, công trình đồng bộ liên quan khác.

Khởi công dự án Cảng Tổng hợp có thể tiếp nhận tàu 50.000 DWT - Ảnh 1.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án Cảng Tổng hợp Quang Trung. (Ảnh: Trịnh Duy Hưng/TTXVN).

Theo thiết kế, cảng sẽ bảo đảm khả năng tiếp nhận cỡ tàu lên đến 50.000 DWT, tương lai tiếp nhận được tàu có trọng tải đến 70.000 DWT vào bến neo cập bốc xếp hàng hóa. Năng lực bốc xếp hàng hóa qua cảng này (cả hàng rời và hàng tổng hợp) được thiết kế 1,5 triệu tấn mỗi năm.

Dự án sẽ được đầu tư thành 2 phân kỳ; trong đó giai đoạn 1 (năm 2020-2021) xây dựng cho tàu 50.000 DWT ra vào, và các hạng mục phía sau bến, như: kè bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, hệ thống đường bãi, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống cấp điện.

Khu trước bến gồm khu quay trở tàu và luồng nhánh cũng được nạo vét trong giai đoạn này.

Giai đoạn 2 của dự án dự kiến sẽ được đầu tư sau năm 2021 nhằm nạo vét luồng tàu và khu nước trước bến đến độ sâu bảo đảm cho tàu có tải trọng đến 70.000 DWT vào bến neo đậu, bốc xếp hàng hóa.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Thi cho biết hiện nay, hệ thống cảng biển Nghi Sơn đang có đóng góp lớn cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thanh Hóa.

Nghị quyết số 58 NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng ghi rõ xây dựng Cảng Nghi Sơn thành cảng 1A (đạt tiêu chuẩn quốc tế), trở thành một trong những cảng biển lớn nhất cả nước.

Mặt khác, thời gian tới sẽ có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn là rất lớn.

Do vậy, việc Công ty Quang Trung đầu tư xây dựng cảng biển là hợp lý với xu thế phát triển chung của tỉnh. Trong quá trình triển khai xây dựng và vận hành cảng sau này, tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư hoạt động hiệu quả.

Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thanh Hóa nhờ tạo thêm nhiều việc làm, nộp thuế cho ngân sách tỉnh, và đưa hoạt động kinh tế biển của tỉnh phát triển mạnh hơn.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Trịnh Duy Hưng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.