|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Khó tăng sở hữu của người Pháp, Bảo Minh tìm cách hợp tác với Tập đoàn AXA trong số hóa

11:04 | 11/06/2018
Chia sẻ
Năm 2018, Tập đoàn Bảo hiểm AXA (Pháp) và một số cổ đông chiến lược khác khó có khả năng tăng sở hữu tại Bảo hiểm Bảo Minh. Thay vào đó, Bảo Minh đang tìm cách hợp tác với AXA để khai thác các lợi ích của việc số hóa.

Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố báo cáo phân tích về Tổng CTCP Tập đoàn Bảo Minh (Mã: BMI). VCSC cho rằng, cơ cấu cổ đông khó có khả năng thay đổi trong ngắn hạn để có thể hỗ trợ giá cổ phiếu.

Yếu tố chính có thể hỗ trợ giá cổ phiếu BMI là khả năng SCIC sẽ chuyển nhượng cổ phần cho Tập đoàn Bảo hiểm AXA (Pháp) hoặc một đối tác chiến lược khác. Tuy nhiên, mục tiêu đề ra tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 cho thấy điều này sẽ không xảy ra trong năm 2018.

VCSC cho rằng thương vụ này có thể tiếp tục bị trì hoãn, phát biểu của ban lãnh đạo của Tập đoàn Bảo Minh thường phù hợp với ý định của Chính phủ.

lieu tap doan bao hiem axa co tang so huu tai bao minh

Dự phòng có thể sẽ giảm trong tương lai

Quá trình đưa ra mức dự phòng bảo hiểm của Bảo Minh đến nay còn khá chủ quan. Công ty đã đề xuất lên Bộ Tài chính cách tính dự phòng theo yêu cầu sao cho khoa học hơn. Dự phòng tính đến cuối quý I/2018 đạt 2.300 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, phù hợp với phí bảo hiểm gốc trong khi tổng số tiền đầu tư là 2.500 tỷ đồng. VCSC cho rằng trong tương lại, dự phòng có thể giảm.

Tìm cách hợp tác với AXA để khai thác các lợi ích của việc số hóa

Ban lãnh đạo rất quan tâm đến tiềm năng của hoạt động số và mong muốn theo dõi các bước tiến của mảng này. Cụ thể, Big data có tiềm năng thúc đẩy hiệu quả trong việc định giá tiền bồi thường để phát hiện các trường hợp lừa đảo cũng như đảm bảo đưa ra các sản phẩm phù hợp cho khách hàng. Việc bổ nhiệm một giám đốc từ AXA vừa qua có thể thúc đẩy quá trình này.

Tỷ lệ đầu tư vào thị trường cổ phiếu sẽ được tăng lên đáng kể

Tính đến cuối quý I/2018, Tập đoàn Bảo Minh có 2.400 tỷ đồng tổng số tiền đầu tư, phần lớn là tiền gửi ngân hàng. Tuy nhiên, ban lãnh đạo dự kiến sẽ tăng tỷ lệ đầu tư vào thị trường cổ phiếu từ 5-7% lên 10%. Điều này dự kiến sẽ tăng tỷ lệ sinh lời của danh mục đầu tư.

Xem thêm

Minh Anh