|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Khó khăn trong đàm phán về Brexit đang chờ Vương quốc Anh

22:31 | 15/10/2016
Chia sẻ
Phó Chủ tịch EC cho hay Vương quốc Anh vẫn có cơ hội để xây dựng một "kịch bản mềm" về việc rời khỏi EU, song nhấn mạnh điều này còn tùy thuộc vào quyết định của Chính phủ Anh.
 4945
Phó Chủ tịch EC Valdis Dombrovskis. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Trong một phát biểu mới đây, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho hay Vương quốc Anh vẫn có cơ hội để xây dựng một "kịch bản mềm" về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi Brexit, song nhấn mạnh điều này còn tùy thuộc vào quyết định của Chính phủ Anh.

Trong khi đó, Cựu Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy nhận định: Vương quốc Anh chỉ có “một con đường nhỏ hẹp” mà không có nhiều sự lựa chọn trong các cuộc đàm phán về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Nước Anh mong muốn khi rời EU vẫn đảm bảo được khả năng tiếp cận thị trường châu Âu trong khi hạn chế được dòng người lao động từ EU tràn vào nước này. Tuy vậy, ông Van Rompuy cho rằng sự dịch chuyển tự do dòng hàng hóa có sự gắn kết với sự dịch chuyển của dòng người lao động.

Trong khi đó, sau cuộc thảo luận với Thủ tướng nước Anh Theresa May Chủ tịch công ty sản xuất ôtô Nissan Motor Co., Carlos Ghosn tỏ ý tin tưởng về sức cạnh tranh của môi trường kinh doanh tại nước Anh sau rời khỏi EU.

Sản lượng ôtô của Nissan tại nhà máy lắp ráp ở Sunderland (Anh) đạt 500.000 xe/năm, tương đương khoảng 1/3 tổng sản lượng ôtô của công ty này tại “xứ sở sương mù”.

Trên thị trường trái phiếu, lãi suất trái phiếu Chính phủ Anh kỳ hạn 10 năm trong ngày 14/10 (giờ địa phương) đã đạt mức cao nhất kể từ sau cuộc trưng cầu dân ý về Brexit hồi tháng Sáu vừa qua và đồng bảng xuống sát mức thấp kỷ lục khi giới đầu tư dự đoán sự xuống giá của đồng tiền này sẽ đẩy lạm phát tăng.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney mới đây đã khẳng định ông sẵn sàng để lạm phát tăng mạnh hơn mức mục tiêu 2% để hỗ trợ vấn đề tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế.

Theo Anh Quân