Khó khăn tiếp tục 'đeo bám' ngành hàng không toàn cầu
Tuy nhiên, theo IAG, con số này lại giảm so với mức lỗ ròng 1,68 tỷ euro của tập đoàn trên cùng kỳ năm ngoái, thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát. Cùng với mức thua lỗ trên, doanh thu của IAG cũng giảm 79% xuống còn 968 triệu euro trong quý đầu năm nay.
Giám đốc điều hành của IAG Luis Gallego cho hay tập đoàn này đang nỗ lực kết sức để vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay trong bối cảnh sự cạnh trang ngày càng khắc nghiệt. Cũng theo IAG, tập đoàn trên sẽ không đưa ra dự báo lợi nhuận năm 2021 do chưa chắc chắn về thời điểm Chính phủ Anh dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại và do chịu ảnh hưởng liên tục của dịch COVID-19 cũng như tình trạng dịch bệnh kéo dài.
Thông báo trên được IAG đưa ra một ngày sau khi đối thủ của tập đoàn này là hãng hàng không Air France-KLM công bố mức lỗ ròng 1,5 tỷ euro trong quý I/2021.
Trong khi đó, tại Nhật Bản, hãng hàng không Japan Airlines (JAL) cùng ngày cũng công bố mức lỗ ròng 2,6 tỷ USD trong một năm qua và hãng này lại không đưa ra dự báo cho tài khóa hiện tại do những bất ổn liên quan đến đại dịch COVID-19.
Trong năm tài chính tính đến hết tháng 3/2021, JAL đã bị lỗ ròng 286,7 tỷ yen. Theo hãng này, hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự phục hồi về nhu cầu đi lại bằng đường không của các hành khách do các biện pháp hạn chế đối với du lịch quốc tế và việc thắt chặt các biện pháp chống nhập cư.
Tuần trước, JAL đã điều chỉnh dự báo về lỗ ròng giai đoạn 2020-21 xuống còn 287 tỷ yen so với mức 300 tỷ yen được dự báo hồi tháng 2/2021. JAL cho biết đã quyết định không đưa ra dự báo về triển vọng tài chính cho năm kết thúc vào tháng 3/2022, đồng thời cảnh báo rất khó có thể dự báo về sự phục hồi nhu cầu đi lại bằng đường không của các hành khách khi tốc độ lây lan của dịch COVID-19 trên toàn cầu chưa có dấu hiệu chậm lại.