Khó đua giảm giá với Tesla, nhiều hãng xe Trung Quốc tìm đường xuất khẩu
BYD - nhà sản xuất xe điện nội địa lớn nhất Trung Quốc đã ra mắt chiếc Seagull trong tuần này tại triển lãm ô tô Thượng Hải, gây sốc cho các nhà phân tích và đối thủ với thông số kỹ thuật của chiếc xe: phạm vi pin hơn 300 km và giá khởi điểm chỉ hơn 11.000 USD.
Mức giá này chỉ bằng khoảng một phần tư giá của hầu hết các xe điện hiện có trên thị trường ở Châu Âu. Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley nhận định: “The Seagull là một biểu hiện khác của áp lực giảm phát mạnh mẽ đến từ các nhà sản xuất ô tô (Trung Quốc)."
Hôm 18/4, hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk đã giảm giá lần thứ sáu ở Mỹ, kể từ đầu năm. Tesla đang tìm cách thúc đẩy nhu cầu trước sự bất ổn kinh tế và cạnh tranh ngày càng tăng. Động thái giảm giá của Tesla đã khiến các nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm cả ở Trung Quốc, buộc phải chạy theo.
Tuy vậy, tại triển lãm Thượng Hải và Seagull của BYD đã làm nổi bật một tham vọng khác, cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang dẫn đầu thế giới về sản xuất xe điện cạnh tranh về giá cả và công nghệ với mức giá tầm trung.
Với mức giá không cáo, nhiều chiếc xe của BYD và các công ty khác trong ngành xe điện Trung Quốc sẽ hướng đến Châu Âu, Đông Nam Á và các thị trường nước ngoài khác, đe dọa các nhà sản xuất ô tô lâu đời.
Patrick Koller, giám đốc điều hành của nhà cung cấp ô tô Pháp Faurecia, cho biết thị trường EV cấp thấp ở châu Âu là một con đường rộng mở cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. “Tôi nghĩ rằng một chiếc xe hấp dẫn đối với người tiêu dùng Trung Quốc sẽ là một chiếc xe hấp dẫn đối với người tiêu dùng châu Âu,” ông nói với Reuters.
Koller cho biết ông đã gặp CEO hoặc chủ tịch của hơn 20 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại Thượng Hải. Nhiều người đang tìm cách xuất khẩu sang châu Âu. Đồng thời, Koller dự đoán các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể bán được một triệu ô tô mỗi năm ở châu Âu, tương đương 8% thị trường vào năm ngoái.
Nio, đối thủ cạnh tranh của BMW với những chiếc xe điện cao cấp tại Trung Quốc, cho biết trong tuần này họ sẽ ra mắt một thương hiệu EV mới, giá cả phải chăng hơn với thị trường châu Âu. Hãng xe này cũng muốn hướng tới thị trường Mỹ.
“Nếu trải nghiệm người dùng tổng thể mà chúng tôi có thể cung cấp cho người dùng châu Âu tốt hơn bằng cách nào đó, chúng tôi có thể thiết lập khả năng cạnh tranh của mình,” Qin Lihong, chủ tịch của Nio cho biết.
Zeekr, một thương hiệu EV cao cấp do Geely của Trung Quốc nắm giữ, cho biết họ sẽ có mặt ở hầu hết các thị trường châu Âu vào năm 2026. Các nhà sản xuất ô tô lâu đời khác đang tận dụng chuỗi cung ứng cạnh tranh hơn của Trung Quốc. Họ xuất khẩu xe từ thị trường tỷ dân này.
Ví dụ, BMW xuất khẩu iX3 từ Trung Quốc sang Đông Nam Á và châu Âu. Dacia của Renault đưa chiếc Spring EV - một chiếc hatchback cấp thấp như BYD Seagull, đến châu Âu và được xếp hạng là nhà xuất khẩu EV lớn thứ hai từ Trung Quốc vào năm ngoái sau Tesla.
Tesla đã đưa hơn 271.000 chiếc xe Model Y và Model 3 từ nhà máy ở Thượng Hải vào năm ngoái tới châu Âu và các thị trường khác, chiếm khoảng 1/5 doanh số bán hàng của hãng. Nhưng sự gia tăng xuất khẩu lớn nhất đến từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng gấp 4 lần từ năm 2020 đến năm 2022 lên mức 2 triệu xe. Xuất khẩu tất cả các loại xe đang trên đà đạt mức 3 triệu xe hàng đầu trong năm nay nếu tốc độ của quý đầu tiên được duy trì.
Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho thấy, lượng xuất khẩu của BYD đã tăng gấp 4 lần vào năm ngoái, đạt gần 56.000 xe, dẫn đầu là Yuan Plus EV. BYD chưa công bố kế hoạch xuất khẩu Seagull, loại xe có giá thấp hơn mẫu EV đang bán chạy nhất ở Trung Quốc - BYD Dolphin, có giá từ 116.800 nhân dân tệ (17.000 USD) tại Trung Quốc.
BYD sẽ bắt đầu giao hàng Dolphin ở châu Âu từ quý IV. “Có lẽ chúng ta sẽ sớm thấy nó ở Rome, Warsaw hoặc Lisbon,” Jonas của Morgan Stanley, nói về chiếc hatchback.