|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khi môi giới bị 'rơi mối'

07:15 | 23/05/2018
Chia sẻ
Bán hàng chưa khi nào là dễ, nhất là với một sản phẩm đặc thù và có giá trị cao như bất động sản. Thực tế, có không ít môi giới bị... rơi mối và đằng sau đó là những góc khuất mà không phải ai cũng thấu.
khi moi gioi bi roi moi Môi giới lừa đảo, rao bán dự án ngàn tỷ ở Thủ Thiêm
khi moi gioi bi roi moi

Môi giới địa ốc chờ khách tại một dự án trên quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Khi khách hàng “cò quay”

Gặp Hiển, một môi giới trẻ tuổi khi vừa vuột mất một khách hàng vào tay một người khác, cậu cho biết: “Khách hàng nhờ em tư vấn và tìm kiếm căn hộ. Sau nhiều lần trao đổi qua lại rất mất công, em đã chốt được đúng căn khách hàng muốn mua, với mức giá tốt nhất. Khách hàng cũng khăng khăng khẳng định chỉ làm việc với em, nhưng cuối cùng, khi “vào chung kết”, em lại bị khách hàng này cho ăn quả đắng khi bẻ kèo và làm việc với môi giới khác”.

Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu vị khách nọ hủy kèo là do năng lực của môi giới kém hay do không còn nhu cầu. Đằng này, vị khách nọ lại dùng tất cả thông tin, quá trình thương thảo của Hiển để thông tin cho một môi giới khác vốn là người nhà. Như vậy, nghiễm nhiên vị khách này mua được bất động sản với mức giá tốt, môi giới người nhà được hưởng hoa hồng, còn Hiển là người mất nhiều công sức lại trắng tay.

Để đi được đến khâu cuối cùng, Hiển cho biết, vị khách này không dễ tính gì và “hành” môi giới ngày đêm.

“11h tối vẫn giục, ép em để tìm căn, chọn căn và làm giá. Hẹn ngày vào cọc đàng hoàng đâu đó rồi mới dẫn người nhà đến ‘thụ lộc’ và ‘đá bay’ em khỏi cuộc chơi”, Hiển cay đắng.

Câu chuyện của Hiển được nhiều đồng nghiệp chia sẻ và lên án mạnh mẽ hành động không đẹp của vị khách kia.

“Ước gì chủ nhà cũng chơi lại tay khách kia một phát. Trả lại tiền cọc và không bán nhà”, một môi giới bức xúc.

Còn môi giới khác lại nhận xét: “Giàu nhưng không sang là ở chỗ này. Gặp khách kiểu này cứ chửi mấy câu cho dơ mặt, chứ nếu có bán được thì một là bị ép cho ‘cắt hết máu’ (cắt hoa hồng), hai là chầy bửa thêm mệt người”.

Đường trần ai có thấu?

Sau vụ việc trên, đến nay, Hiển vẫn chưa nguôi ngoai nỗi ấm ức lớn này. Thậm chí, Hiển cho biết, khi cậu đăng câu chuyện này lên facebook, còn nhận được lời đe dọa của người nhà vị khách.

“Giục em làm việc xong xuôi với chủ nhà rồi gọi người nhà ra làm việc để hưởng hoa hồng, rồi còn chặn số điện thoại, facebook của em. Vị khách này chỉ muốn ngồi mát ăn bát vàng. Chính chủ nhà cũng xác nhận với em khách mua là người đó. Tuy nhiên, sau khi em đăng bài lên thì người nhà của khách lại nhắn tin đe dọa nọ kia”, Hiển bức xúc.

Cũng may, trong câu chuyện của Hiển, phần cuối cũng không phải hoàn toàn không có hậu khi chủ nhà đã kịp nhận ra sai lầm và cam kết sẽ nhờ môi giới này bán nốt các căn hộ khác.

khi moi gioi bi roi moi

Nghề môi giới địa ốc không hề dễ làm giàu như nhiều người lầm tưởng

Chia sẻ với phóng viên, anh Hà, một môi giới lâu năm chia sẻ, việc bản thân các môi giới cạnh tranh nhau là một thực tế của nghề. Thời buổi người khôn, của khó, tiếp cận khách hàng, cạnh tranh để khách chốt sale, vào cọc… là cả một chặng đường gian nan. Nhiều lúc, tưởng xong xuôi đến nơi rồi, nhưng cuối cùng lại bị hớt tay trên.

“Có lần, mình cũng rơi vào hoàn cảnh tư vấn tốn không biết bao nhiêu nước bọt, chăm sóc, đi lại, làm việc với bao nhiêu chủ nhà để tìm căn hộ, rồi làm giá cho khách. Cuối cùng, khách lại bẻ kèo và dùng những thông tin mình cung cấp để làm việc thẳng với chủ nhà. Có lần thì lại bị khách lấy thông tin đem “tặng” cho môi giới quen. Khi bị phát hiện và được hỏi thì hồn nhiên trả lời: Vì chị quý bạn ấy hơn em”, anh Hà cho biết.

Nghề khó

Theo nhiều môi giới chia sẻ, hiện tại, xã hội vẫn chưa có cái nhìn thiện cảm và đúng đắn về nghề môi giới bất động sản. Chưa có đánh giá đúng mức những công sức, nỗ lực và sự vất vả mà các môi giới bất động sản phải bỏ ra để có thể kết nối giữa bên mua, bên bán và chốt giao dịch.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, một môi giới cho biết, để có được data (dữ liệu) khách hàng, môi giới đều phải mua. Để mở rộng diện tìm kiếm, các môi giới đều phải tự chạy quảng cáo cho dự án, sản phẩm mà mình đang bán. Phương pháp chủ yếu hiện nay là chạy trên các trang mạng, rao vặt, marketing online, quảng cáo facebook, youtube…

Ngân sách dành cho các nội dung này cũng không hề nhỏ. Đặc biệt, nếu muốn hiệu quả thì phải bơm tiền liên tục, càng bơm nhiều tiền cho hoạt động quảng cáo, marketing, thì càng tiếp cận được nhiều khách hàng và có thêm cơ hội chốt giao dịch.

“Có những tháng may mắn, mình cũng chốt được 2 - 3 khách, nhưng cũng phải bỏ ra 1/3 hoa hồng để chạy quảng cáo. Đó là chưa kể phải chi tiêu cá nhân, mua sắm đồ đạc, phụ kiện phục vụ công việc. Những tháng kém may mắn, thì âm luôn cả tiền hoa hồng do không thể dừng quảng cáo. Nghề của bọn mình dừng quảng cáo sẽ không có khách. Đặc biệt, với những người mới, lượng khách quen hầu như chưa có”, môi giới này chia sẻ.

Trong khi đó, anh Hà cho biết thêm, có những khách hàng một lúc làm việc với nhiều môi giới, họ ở giữa, dùng thông tin của người này để ép người kia. Cuối cùng, dân môi giới vô tình thành “cá chọi”, còn khách hàng là ngư ông đắc lợi.

Càng ngày, các khách hàng cũng đòi hỏi cao hơn, không chỉ về chất lượng tư vấn, mà còn cả chuyện hoa hồng khi người mua và để có khách, chốt đơn, nhiều môi giới phải chấp nhận “cắt máu”, thậm chí cắt gần hết hoa hồng.

Một môi giới cho biết, có những khách hàng sau cả một quãng thời gian làm việc, tiếp xúc, đến lúc cuối ép nếu không cắt lại hoa hồng thì sẽ “đổi đào”, “đổi kép”.

“Nói thật, nếu họ nói vậy ngay từ đầu thì chúng tôi không làm, vì như thế hầu như là làm không công. Nhưng đến lúc cuối, phần vì uy tín với đầu bên kia, phần vì bao nhiêu công sức theo đuổi, nên chúng tôi đành chấp nhận”, môi giới này nói.

Việc các môi giới bị rơi mối không hiếm. Sự cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng ngày càng gay gắt và trong rất nhiều lý do, đôi khi, có cả việc chơi không đẹp của các “thượng đế”, khi muốn sử dụng dịch vụ nhưng không muốn trả tiền.

Thanh Huyền