|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Khảo sát vịnh Hạ Long, Đoàn chuyên gia UNESCO 'mách nước' phát triển du lịch

16:35 | 29/07/2018
Chia sẻ
Đoàn đã có một số khuyến nghị ban đầu về các biện pháp nhằm tăng cường quản lý du lịch trên vịnh cũng như bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long. Bản kết quả chính thức chuyến khảo sát dự kiến sẽ được UNESCO công bố trong thời gian tới.
khao sat vinh ha long doan chuyen gia unesco mach nuoc phat trien du lich Du khách có thể mất thêm phí tham quan vịnh Hạ Long
khao sat vinh ha long doan chuyen gia unesco mach nuoc phat trien du lich
Đoàn chuyên gia làm việc với Ban quản lý vịnh Hạ Long. Ảnh: CTV

Đoàn đã có một số khuyến nghị ban đầu về các biện pháp nhằm tăng cường quản lý du lịch trên vịnh cũng như bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long. Bản kết quả chính thức chuyến khảo sát dự kiến sẽ được UNESCO công bố trong thời gian tới.

Trong 4 ngày, từ 17 - 20.7.2018, đoàn chuyên gia của UNESCO, IUCN... đã có chuyến khảo sát môi trường, tình hình phát triển du lịch... trên vịnh Hạ Long.

Sau những ngày khảo sát trên vịnh, đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Ban quản lý vịnh Hạ Long để báo cáo sơ bộ kết quả khảo sát. Đoàn đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong phát triển du lịch song song với bảo tồn sự đa dạng sinh học của di sản thế giới vịnh Hạ Long.

Tuy nhiên, cũng vẫn còn nhiều vấn “nóng”, như: ô nhiễm môi trường, phát triển quá nóng ở vùng đệm, thiếu sự đa dạng trong các sản phẩm du lịch, chưa có các sản phẩm du lịch cao cấp, độc đáo, tình trạng quá tải cục bộ tàu tại các điểm du lịch...

Để tiếp tục phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường vịnh Hạ Long, đoàn chuyên gia khuyến nghị tỉnh Quảng Ninh và TP. Hạ Long cần tiếp tục siết chặt hoạt động thu gom và xử lý chất thải, nước thải của các tàu du lịch; cần lắp đặt hệ thống xử lý nước thải ngay trên tàu, đồng thời xử lý hiệu quả chất thải, nước thải sinh hoạt trên bờ; tuyên truyền người dân phân loại rác thải ngay tại đầu nguồn.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục nâng cao chất lượng trải nghiệm du lịch của du khách, xây dựng các tour du lịch cao cấp dành cho đối tượng khách du lịch, khuyến khích các tàu du lịch “dán nhãn xanh” và thân thiện với môi trường.

Thay mặt Ban quản lý vịnh Hạ Long, ông Phạm Hồng Hà - Chủ tịch UBND TP. Hạ Long, kiêm Trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long - tiếp thu các ý kiến đóng góp của chuyên gia; đồng thời cho biết, TP. Hạ Long đã và đang đầu tư các nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt của các khu dân cư để tránh việc gây ô nhiễm môi trường cho vịnh Hạ Long; phối hợp với các đơn vị thu gom chất thải, nước thải sinh hoạt trên các tàu du lịch.

Ngoài ra, liên tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các tàu hoạt động trên vịnh Hạ Long nhằm phát triển du lịch bền vững và đảm bảo môi trường Vịnh Hạ Long...

Trong chuyến đi ngày, các chuyên gia quốc tế khảo sát nhằm tham vấn với tỉnh Quảng Ninh và Ban quản lý vịnh Hạ Long nhằm:

Đánh giá tổng thể hiện trạng bảo tồn của Di sản, đặc biệt quan tâm tới vấn đề quản lý chất thải của vịnh Hạ Long, từ đó đưa ra chiến lược kiểm soát các nguồn ô nhiễm khả thi và hợp lý; Xem xét các kế hoạch quản lý khách du lịch bao gồm việc sử dụng chỉ tiêu doanh thu để đưa ra chỉ tiêu về số lượng khách; xem xét lại số lượng hiện tại và xu hướng khách du lịch trong tương lai và đề xuất các giải pháp phù hợp; Đánh giá các tác động tích lũy của việc phát triển cơ sở hạ tầng trong vùng đệm Di sản và tư vấn biện pháp giảm thiểu các tác động tiêu cực lên Di sản.

Xem thêm

Nguyễn Hùng

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.