|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đầu tư 7875 tỷ xây đường hầm đặc biệt xuyên cửa vịnh Hạ Long

15:48 | 30/01/2018
Chia sẻ
Đường hầm ở cửa ngõ vịnh Hạ Long sẽ có 6 làn xe với tổng chiều dài 2.140 m, trong đó, phần hầm dài 1.310 m. Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án là 7.875 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 5.000 tỷ đồng.
dau tu 7875 ty xay duong ham dac biet xuyen cua vinh ha long Đà Nẵng xây hầm qua đường Trường Sa nối phía Đông - Tây dự án The Empire
dau tu 7875 ty xay duong ham dac biet xuyen cua vinh ha long TP HCM kiến nghị đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng xây hầm chui hai chiều tại nút giao An Phú
dau tu 7875 ty xay duong ham dac biet xuyen cua vinh ha long Đà Nẵng sẽ xây hầm vượt sông Hàn
dau tu 7875 ty xay duong ham dac biet xuyen cua vinh ha long
Quảng Ninh đang nghiên cứu và khẩn trương hoàn thiện dự án đầu tư đường hầm ngầm dưới nước dài hơn 1,3 km ở cửa ngõ vịnh Hạ Long (thuộc Cửa Lục, TP. Hạ Long)

Tỉnh Quảng Ninh đang nghiên cứu và khẩn trương hoàn thiện dự án đầu tư đường hầm ngầm dưới nước dài hơn 1,3 km ở cửa ngõ vịnh Hạ Long (thuộc Cửa Lục, TP. Hạ Long) để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Nếu đề án được thông qua thì dự án có thể khởi công vào đầu năm 2019.

Theo phương án của đơn vị tư vấn xây dựng, đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục kết nối 2 trục đường chính trên 2 bờ vịnh, đó là đường Hạ Long (phía Bãi Cháy) và Lê Thánh Tông (phía Hòn Gai). Điểm đầu tuyến nằm trên đường Hạ Long, sau nút giao thông vào cổng Công viên Sun World Hạ Long 50 m, cách cột cáp treo Nữ Hoàng khoảng 300 m. Điểm cuối tuyến nằm trên đường Lê Thánh Tông, trước ngã 5 giao với Đường 25/4 khoảng 50 m.

Đây là công trình hầm cấp đặc biệt, với 6 làn xe, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCVN 104-2007. Tổng chiều dài dự án 2.140 m, trong đó, phần hầm dài 1.310 m (hầm kín dài 970 m, hầm hở dài 340 m). Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án là 7.875 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 5.000 tỷ đồng.

Đây là công trình quan trọng, sẽ tạo thêm một hướng kết nối giữa Bãi Cháy và Hòn Gai, đảm bảo mọi loại xe có thể lưu thông, kể cả trong trường hợp mưa bão. Công trình sẽ nâng cao năng lực kết nối, thông thương đường bộ giữa TP. Hạ Long, Đặc khu Vân Đồn, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái... với cả nước.

Đồng thời, kết nối thuận lợi hơn giữa khu du lịch phía tây Hạ Long với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía đông thành phố; giảm tải cho QL 18 đoạn qua Hạ Long cũng như cho cầu Bãi Cháy, xóa điểm đen ùn tắc ngã 4 Loong Toòng...

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc, mặc dù xác định đây là dự án là trọng điểm, nhưng dự án mới chỉ là ý tưởng, nên đơn vị tư vấn cần tiếp thu ý kiến của những người được hỏi, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Trong quá trình hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn cần khảo sát, đo đạc địa chất khu vực triển khai dự án cho thật kỹ, nhất là phải xem xét, nghiên cứu kỹ điểm lên-xuống hầm; qua đó, đề xuất các phương án tiền khả thi trên tinh thần dự án đảm bảo đẹp, hiện đại, kết nối giao thông đồng bộ, thông suốt, kết nối được trung tâm du lịch TP. Hạ Long.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc cũng cho rằng, đây là dự án lớn, cần phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo. Sau khi có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ công bố công khai dự án và xin ý kiến tham gia đóng góp của nhân dân.

TB