Nhà đất

Khánh Hòa muốn phát triển Cam Lâm theo hướng đô thị sân bay, du lịch

13:21 | 25/11/2021

Chia sẻ

Huyện Cam Lâm được định hướng theo hướng trở thành "vùng đô thị sân bay hiện đại, sinh thái và kết nối quốc tế" và hướng đến đô thị loại I.
Khánh Hòa muốn lập quy hoạch đô thị mới Cam Lâm theo hướng đô thị sân bay, du lịch - Ảnh 1.

Một góc huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Khải An).

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Thủ tướng xin chủ trương cho phép quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm.

Theo UBND tỉnh, huyện Cam Ranh có diện tích tự nhiên hơn 550 km2, dân số 105.759 người (tại thời điểm 2014), tương đương 10,5% diện tích và 8,7% dân số toàn tỉnh. Cam Lâm hiện có thị trấn Cam Đức là đô thị loại V.

Đây cũng là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển khi nằm giữa TP Nha Trang và TP Cam Ranh. Phía Đông huyện tiếp giáp với biển Đông với bờ biển dài 13km và các hướng còn lại giáp các huyện và thành phố lân cận như Nha Trang, Cam Ranh, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Diên Khánh.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, với vị trí là đô thị nằm giữa, Cam Lâm có vai trò quan trọng trong việc kết nối chuỗi các đô thị gồm: Nha Trang, Diên Khánh và Cam Ranh, tạo thành cấu trúc đô thị đa dạng, với mỗi đô thị mang tính đặc thù riêng, bổ trợ lẫn nhau.

Đồng thời, địa phương này đủ điều kiện tạo thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội làm cơ sở hình thành hệ thống đô thị khung cho đô thị Khánh Hòa trong tương lai, đảm bảo sự liên kết, đồng bộ, khai thác hiệu quả hạ tầng vùng, liên thành phố. 

Ngoài ra, Cam Ranh cũng có nhiều tuyến giao thông huyết mạch đi qua (đường sắt, đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc Bắc Nam, quốc lộ 1) đặc biệt là gần sân bay quốc tế Cam Ranh và cảng Cam Ranh. Cam Lâm còn có Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh đang hoạt động và tiếp tục phát triển với 41 dự án du lịch, resort nổi tiếng, thu hút lượng lớn du khách quốc tế.

Huyện Cam Lâm cũng là địa phương có vị trí là đầu mối giao thông của khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên. Về đầu mối giao thông cấp vùng, Cam Lâm gần đường hàng hải quốc tế, có hệ thống cảng biển gắn với đầu nút giao thông quan trọng về đường bộ, đường thủy, đường hàng không quốc gia...

UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, với những lợi thế trên Cam Lâm đủ điều kiện để phát triển đô thị sân bay, trung tâm tài chính, du lịch sinh thái, công nghiệp của vùng và của tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép lập quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm và một phần của TP Cam Ranh với mục tiêu phát triển thành đô thị theo mô hình đô thị sân bat kết hợp với dịch vụ, du lịch sinh thái có quy mô dân số tương đương đô thị loại I, làm cơ sở phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư; đồng thời đề xuất bổ sung vào quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để phát huy hiệu quả tiềm năng và phát triển huyện Cam Lâm, TP Cam Ranh, sân bay quốc tế Cam Ranh trong tương lai, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã làm việc với Ban Thường vụ huyện ủy Cam Lâm.

Tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa thống nhất nghiên cứu điều chỉnh mục tiêu phát triển huyện Cam Lâm theo hướng trở thành "vùng đô thị sân bay hiện đại, sinh thái và kết nối quốc tế".

Ngày 30/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Thông báo số 208 đồng ý chủ trương lập quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm và nghiên cứu một phần TP. Cam Ranh.


Khải An