|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Khan hàng, giá xe Toyota Fortuner đã qua sử dụng còn... đắt hơn xe mới

10:27 | 18/12/2017
Chia sẻ
Toyota Fortuner chưa bao giờ là một cái tên thiếu sức nóng, không chỉ vì các vấn đề liên quan tới an toàn, mà còn vì những tình huống "ngược đời" có lẽ chỉ có tại Việt Nam.

Tháng 11 vừa qua là một tháng khá kì lạ với Toyota Fortuner. Lần đầu tiên trong nhiều năm, mẫu SUV ăn khách này vắng bóng trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Không chỉ vậy, gần như ngay sau đó, nhiều nguồn tin cho rằng do vướng mắc từ Nghị định 116, Toyota Việt Nam không thể nhập Fortuner, khiến cho mẫu xe này trở nên khan hiếm và đội giá từ 150 - 200 triệu đồng. Mức đội giá này không được công khai ở các đại lý, nhưng xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau như "hỗ trợ tìm xe ở nơi khác" hay "lắp thêm phụ kiện".

khan hang gia xe toyota fortuner da qua su dung con dat hon xe moi
Toyota Fortuner là một mẫu xe liên tục gây sóng gió tại thị trường Việt Nam, không chỉ với các vấn đề về an toàn, mà còn bởi giá bán của xe thường xuyên cao hơn so với mức đề xuất của Toyota.

Đây cũng là nguồn cơn của một hiện tượng lạ đang diễn ra trên thị trường ô tô Việt Nam: giá xe Toyota Fortuner cũ còn có giá cao hơn giá niêm yết của xe mới.

Cụ thể, tham khảo giá xe cũ, với phiên bản 2017, tại Hà Nội và TP HCM, Toyota Fortuner 2.4G đang được nhiều đơn vị kinh doanh rao bán với giá khoảng từ 1 - 1,1 tỉ đồng, trong khi đó, bản 2.7V 4x2 có giá phổ biến ở khoảng từ 1,15 - 1,3 tỉ đồng. Phiên bản cao cấp nhất 2.7V 4x4 có giá bán trong ngưỡng 1,35 - 1,5 tỉ đồng.

Như vậy, giá xe Toyota Fortuner cũ hiện đang cao hơn giá xe mới niêm yết ở mức từ khoảng 100 - 200 triệu đồng.

khan hang gia xe toyota fortuner da qua su dung con dat hon xe moi
Mức giá xe Toyota Fortuner cũ và mới theo tham khảo của chúng tôi tại Hà Nội và TP HCM. Đơn vị: tỉ đồng.

Theo lý giải của một số người dùng xe Fortuner tại nhóm "Hội xe Fortuner Việt Nam" trên mạng xã hội Facebook, xe mới không có để bán hoặc bị đẩy giá lên quá cao, khiến nhiều người dùng có xu hướng chuyển sang mua xe "lướt".

Nguồn cung không có biến động, trong khi lượng cầu quá lớn, khiến cho giá của chiếc SUV cỡ trung này trở thành một nghịch lý.

Ngoài ra, theo anh Minh, một người dùng xe Fortuner tại TP Vinh, Nghệ An, chiêu bán xe "bia kèm lạc", với hơn 100 triệu đồng tiền phụ kiện, đã đẩy giá xe Toyota Fortuner 2.4G lên hơn 1,1 tỉ đồng từ khá lâu. Mức giá này chưa bao gồm chi phí đăng ký biển số. Sau đăng ký, giá xe lên tới hơn 1,2 tỉ đồng.

khan hang gia xe toyota fortuner da qua su dung con dat hon xe moi
Dù có giá bán niêm yết chưa tới 1 tỉ đồng, Toyota Fortuner 2.4G được cho là có "giá bán thực tế" khoảng 1,1 tỉ đồng từ khá lâu.

Thêm vào đó, tâm lý "mua Toyota giữ giá" khiến người bán xe cũ vẫn có thể rao bán xe với mức giá gần như mới, dù xe đã lăn bánh 3 - 6 tháng, trong khi đó, người mua xe không có lựa chọn nào khác ngoài chấp nhận mua xe cũ với giá cao hơn cả xe mới.

Đây không phải là lần đầu tiên, một mẫu xe ăn khách của Toyota có mức giá ngược đời. Bên cạnh những rào cản từ Nghị định 116, có lẽ chừng nào người Việt còn chưa thoát khỏi tâm lý "cuồng Toyota", những mẫu xe ăn khách của hãng xe Nhật này sẽ vẫn còn có cơ hội tạo ra thêm "chuyện lạ".

khan hang gia xe toyota fortuner da qua su dung con dat hon xe moi 10 động cơ ô tô tốt nhất do Ward's Auto bình chọn: xe sang Đức hoàn toàn vắng bóng

Loạt động cơ ô tô tốt nhất do tạp chí ô tô danh tiếng của Mỹ bình chọn chủ yếu ghi nhận sự góp mặt ...

khan hang gia xe toyota fortuner da qua su dung con dat hon xe moi Thay vì mua Toyota Yaris, đây là loạt xe sang khoảng 700 triệu đồng bạn có thể sở hữu

Mức hưởng thụ cao hơn từ những chiếc xe sang cũ vẫn luôn là một "ma lực" hấp dẫn người tiêu dùng, khi cân nhắc ...

Cẩm Anh