Khám phá mô hình co-living hạng sang tại Singapore
Phần lớn ở các quốc gia châu Á, khái niệm về Co-living tương tự nhau. Cư dân trả tiền cho một phòng cá nhân có giường ngủ, còn những khu vực sinh hoạt chung như phòng khách, ăn uống, nhà bếp và phòng tắm thường được sử dụng chung.
Nhưng hiện nay công ty Figment của Singapore đang làm thay đổi điều đó, các sản phẩm của Figment mang đến cho cư dân một mảnh riêng của thành phố - lịch sử của nơi họ ở và những hương vị địa phương.
Hiện nay, các sản phẩm co-ling của Figment là các shophouse mang tính di sản, một số được xây dựng từ những năm 1930 với những phong cách nội thất khác nhau.
Ở ngay lối vào thiên đường mua sắm này, những cây cột được trang trí họa tiết hình động vật mang phong cách Trung Hoa bởi một họa sĩ đến từ Phúc Kiến, Trung Quốc.
Bước vào nhà, các bức tường và cầu thang có màu trắng phấn. Sàn nhà và mặt sau nhà bếp được trang trí bằng gạch than.
Trong phòng khách, một chiếc ghế sofa mây được bao quanh bởi cái cây đầy lá và to lớn, gợi lên cảm giác như đang ở một trong những ngôi nhà gỗ theo phong cách đen trắng của Singapore. Mỗi phòng ngủ đều có phòng tắm riêng và bếp nhỏ.
Trong khi các căn nhà có nhiều người cùng sinh sống khác thường tổ chức các hoạt động để gắn kết với nhau, như tiệc nướng vào cuối tuần, thì Figment cung cấp bữa tối riêng tư hai tháng một lần, mời các đầu bếp nổi tiếng của Singapore.
Đi kèm với những đặc quyền và nội thất đáng để đăng lên Instagram (một mạng xã hội ưa chuộng cái đẹp) là một cái giá rất chát.
Một căn phòng tại một trong những shophouse của Figment bắt đầu với giá khoảng 2.000 đôla Singapore/tháng (1.440 USD) và có thể lên đến hơn 4.000 đôla Singapore.
Ngay cả ở Singapore, một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới, bạn có thể dễ dàng thuê một căn hộ hai hoặc ba phòng ngủ với cái giá như thế.
Người sáng lập Figment kiêm giám đốc điều hành, Fang Wei Low (32 tuổi) nói rằng đó là một chiến lược quan trọng để vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh trong một thị trường đông đúc như thế này.
"Những gì chúng tôi cung cấp là để đáp ứng nhu cầu thị trường. Chúng tôi cung cấp các nhà boutique và có nhu cầu về loại nhà này", ông Low cho biết.
"Nếu người khác muốn các tùy chọn rẻ hơn và tối thiểu hơn, có nhiều căn hộ để lựa chọn. Họ không phải là khách hàng của chúng tôi".
Ông Low lập nên Figment vào tháng 5/2019. Công ty hiện có 14 shophouse, mỗi shophouse có năm dãy phòng.
Cảm hứng cho Figment xuất hiện sau khi ông Low tham gia kinh doanh bất động sản gia đình, tập trung vào việc mua shophouse và cho thuê lại cho người nước ngoài.
Tốt nghiệp Đại học New York và Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, ông Low rời khỏi thế giới doanh nghiệp vào năm 2015 sau hai năm làm chuyên viên phân tích phái sinh tại Goldman Sachs Group Inc.
Lĩnh vực co-living ở Singapore vẫn đang ở giai đoạn non trẻ. Số lượng nhà khai thác lĩnh vực này tại Singapore chỉ dưới 10 công ty nhưng cạnh tranh rất khốc liệt.
Nhu cầu thuê của người nước ngoài ngày càng tăng và giới millennials (những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) tại Singapore tìm kiếm các phương án lựa chọn thay thế.
Nhiều người bị lôi kéo bởi thời gian thuê tối thiểu ba tháng của những ngôi nhà co-living so với mức một năm trong thị trường cho thuê thông thường. Khả năng kết nối qua các hoạt động ngoại khóa như tiệc tùng và các sự kiện thể thao cũng là một yếu tố hấp dẫn.
Vào tháng 1, Dash Living có trụ sở tại Hồng Kông đã mua EasyCity của Singapore. Hmlet từng huy động được 40 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B vào tháng 7/2019, đã có một bộ sưu tập bất động sản mới ở Tiong Bahru tại Singapore vào tuần trước đó, đưa danh mục phòng ở Singapore lên hơn 1.000 phòng.
"Những gì chúng tôi cung cấp là đáp ứng nhu cầu thị trường"
Khi thị trường mở rộng, các nhà khai thác cần cung cấp những trải nghiệm độc đáo và có chọn lọc, Kishan Pillay, đối tác tại TSMP Law Corp có trụ sở tại Singapore cho biết.
Có lẽ sẽ không lâu, các nhà phát triển bất động sản và các công ty bất động sản khác bắt đầu mua hoặc hợp tác với các công ty khai thác lĩnh vực co-living để tham gia vào lĩnh vực này, ông Pillay nói.
Nhận thức được điều đó, ông Fang có các chiến lược khác để nâng cao hình ảnh Figment. Các shophouse của nó cung cấp càng nhiều hương vị địa phương càng tốt như nội thất, đồ nội thất và đồ gia dụng đều được thiết kế và sản xuất tại địa phương.
Chẳng hạn, cốc gốm được làm bằng bột màu đất sét lấy từ đất của các shophouse khi chúng đang được xây dựng và gỗ cho một số đồ gia dụng đến từ cây địa phương.
Những chiếc túi giặt được làm thủ công ở Singapore được làm từ vải màu xanh ô liu, gợi nhớ đến những chiếc túi được sử dụng bởi quân đội Singapore.
Mỗi shophouse cũng có một nội thất riêng biệt. Một shophouse hiện đang được xây dựng sẽ được trang trí toàn bộ màu trắng, và nuôi 5 con cá koi màu trắng ở ao trong nhà và chỉ có một con cá sẽ có màu cam để làm nổi bật màu trắng của ngôi nhà.
Ông Low cũng có kế hoạch mở rộng Figment sang Hong Kong và Sydney, áp dụng co-living tại hai thị trường này.
Ông nói: "Chúng tôi muốn giữ đúng với ý tưởng của mình và sẽ rất kén chọn khi chọn các nhà đầu tư".
Shruti Swarup, một doanh nhân 34 tuổi đang sống tại một trong những shophouses của Figment kể từ tháng 8/2019 cho biết, cảm giác về lịch sử và chiều sâu của thiết kế ngôi nhà là lí do chính tại sao bà chọn thuê nơi đây.
Tôi thích thực tế là những shophouse này có cả cá tính và sự tiện lợi", bà Shruti Swarup nói. "Chúng có tất cả các tiện nghi, trong khi vẫn duy trì sự quyến rũ của thế giới cũ".