Khắc phục lỗi thu phí không dừng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh về việc lỗi thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.
“Ngày 9/2/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí kiểm tra thực tế trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Qua kiểm tra ghi nhận hiện tượng thiết bị đầu đọc ở trạm Vực Vòng không đọc được tín hiệu; nhân viên giám sát không kiểm tra kỹ thông tin dẫn đến việc trả lời chủ phương tiện không chính xác, gây bức xúc cho chủ phương tiện”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.
Để bảo đảm hệ thống ETC trên tuyến vận hành ổn định, tránh gây bức xúc cho chủ phương tiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC rà soát, khắc phục các tồn tại của hệ thống thiết bị được lắp tại trạm tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình bảo đảm đáp ứng các chỉ số hiệu năng vận hành (KPI) của hệ thống theo quy định tại Quyết định số 583 15/3/2019/QĐ-TCĐBVN của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
“VEC phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam theo hợp đồng dịch vụ đã ký kết, quy chế phối hợp giữa các bên trong việc tra cứu thông tin khách hàng bảo đảm cung cấp thông tin, trả lời chủ phương tiện kịp thời, chính xác, tránh gây hiểu lầm, bức xúc dẫn đến dư luận không tốt về dự án thu phí điện tử không dừng”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Hiện nay Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đang quản lý thu phí 5 dự án đường cao tốc là Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành và Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tuy nhiên, hiện chỉ có duy nhất tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được triển khai hệ thống ETC với 15 làn thu phí theo hình thức này.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, do vướng mắc về nguồn vốn dẫn đến tiến độ triển khai thu phí điện tử không dừng tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý chưa được thực hiện ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của hệ thống do các tuyến cao tốc do VEC quản lý là các tuyến cao tốc huyết mạch, lưu lượng giao thông lớn.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải đến thời điểm này đã có 113 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng.
Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã thống nhất giao VEC tổ chức thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tại các dự án cao tốc.
Các dự án do VEC quản lý không phải là các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, các dự án này do Chính phủ vay vốn giao lại cho VEC đầu tư, vận hành khai thác và tổ chức thu phí hoàn vốn.
Do vậy việc thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tại các dự án cao tốc do VEC quản lý cần có thời gian nhất định và được thực hiện từng bước theo quy định pháp luật. Dự kiến sẽ hoàn thành lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ trong quý I/2022, tổ chức lắp đặt, vận hành hệ thống trong quý II/2022.
Trong một diễn biến liên quan, đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho hay, số liệu thống kê trong tháng 1/2022 tại 25 trạm của đơn vị quản lý có tới gần 900 xe trốn phí. Trong đó, hai trạm Tiên Cựu (Hải Phòng) và Đồng Hà (Quảng Bình) có số lượng nhiều nhất, với hàng nghìn phương tiện mỗi năm.
"Các phương tiện che biển số và cố tình "thông chốt" đâm gãy barie để trốn trả phí qua trạm thường diễn ra vào ban đêm. Phương tiện trốn phí chủ yếu là các xe container vì giá vé loại xe này cao, vào khoảng 200.000 đồng. Nhiều trường hợp, lực lượng cảnh sát giao thông địa phương phải truy đuổi để xử lý", đại diện VETC thông tin.
Về phía Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), đại diện đơn vị này cho hay, chỉ trong tháng 1/2022, tại 16 trạm do đơn vị quản lý đã có hơn 800 xe ô tô cố tình vượt trạm, số tiền thất thoát hơn 41 triệu đồng; trong đó, nhiều nhất là các trạm thu phí Sông Phan (Bình Thuận) với 300 xe, Trảng Bom (Đồng Nai) 270 xe, Xuân Mai (Hòa Bình) gần 120 xe.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, đơn vị này sẽ phối hợp cung cấp dữ liệu về phương tiện vi phạm cho lực lượng cảnh sát giao thông và cơ quan đăng kiểm để xử “phạt nguội”, đảm bảo tính răn đe. Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ công bố công khai các trường hợp cố tình vi phạm…
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/