Nhà đất

JLL: 'Khách Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam nhiều nhưng rất khó thống kê'

16:01 | 18/07/2019

Chia sẻ

Theo ông Stephen Wyatt, khách mua đến từ Trung Quốc thường chọn những BĐS cao cấp, hạng sang. Đặc biệt, họ thường ưu tiên mua tại dự án mà chủ đầu tư có sự hợp tác với chủ đầu tư Trung Quốc

Tại buổi báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) TP HCM quí II của Công ty Jones Lang Lasalle (JLL), vấn đề người Trung Quốc đầu tư mua nhà tại Việt Nam tiếp tục được đưa ra bàn luận.

viber_image_2019-07-18_15-41-12

Khách Trung Quốc thường quan tâm đến các BĐS cao cấp, hạng sang tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: N. Lê)

Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam cho biết, JLL không có thống kê nào về việc người Trung Quốc mua căn hộ tại TP HCM nói riêng và tại Việt Nam nói chung. Và ông nghĩ rằng cũng không có đơn vị nào thống kê được con số này.

"Tuy nhiên, khách mua nhà tại Việt Nam là người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc, đúng là rất cao. Các khách hàng đến từ Trung Quốc thường chọn mua những phân khúc BĐS cao cấp, hạng sang. Đặc biệt, họ thường ưu tiên mua BĐS từ những chủ đầu tư có sự hợp tác với chủ đầu tư Trung Quốc", ông Stephen Wyatt chia sẻ xu hướng mà ông quan sát được trong quá trình làm việc cùng khách ngoại.

Theo quy định hiện tại, mỗi dự án chung cư đều có giới hạn 30% số căn hộ được phép bán cho người nước ngoài. Đa số các dự án đủ điều kiện bán cho người nước ngoài khi mở bán thì đều bán hết "room" này.

Điều đó cho thấy nhu cầu đầu tư của người nước ngoài vào BĐS Việt Nam đang rất cao, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam khẳng định.

Trước đó trong buổi báo cáo thị trường quí II của DKRA, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Việt Nam, cũng từng thể hiện quan điểm: không nên sợ khách Trung Quốc, cần có cơ chế chính sách phù hợp với hoạt động đầu tư, mua bán.

Ông Phạm Lâm nói: "Cả thế giới, nước nào cũng có người Trung Quốc đến đầu tư, kể cả ở các nước châu Âu, Úc… Các quốc gia đều có chính sách thu hút đầu tư nước ngoài đến từ nhiều nước hợp lý, chứ không chỉ từ Trung Quốc.

Chúng ta không nên phân biệt mà cần xây dựng cơ chế chính sách rõ ràng, thu hút và có kiểm soát. Quan hệ giao dịch theo tuân thủ theo cơ chế thị trường chứ không phải cảm tính".

Cũng tại sự kiện, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và phát triển thị trường DKRA Việt Nam thông tin thêm, thời gian qua, DKRA có tiếp nhiều khách hàng Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Hoàng, mọi người khá nhạy cảm với nguồn khách hàng này, nhưng thực tế khách du lịch đến từ Trung Quốc đang chiếm một phần lớn trong tổng số khách du lịch đến khắp các nước trong khu vực châu Á và các nước Âu Mĩ. Ông cho biết mới đọc một báo cáo thông tin rằng riêng khách du lịch Trung Quốc chiếm 1/10 tổng khách du lịch trên toàn toàn giới.

"Tại TP HCM, khách ngoại mà DKRA tiếp rất đa dạng, trong đó chủ yếu là khách Châu Á. Họ chỉ quan tâm đến các phân khúc BĐS cao cấp và hạng sang và thường đầu tư mang tính lâu dài. Trong đó, tỉ lệ khách Trung Quốc tìm đến với DKRA chưa nhiều.

Theo quy định, tỉ lệ khách nước ngoài được mua nhà ở một dự án không được quá 30%, mà trong 30% đó còn có khách Hàn Quốc… Hai năm nay, 'làn sóng Hàn Quốc' tràn vào Việt Nam, từ văn hóa, thể thao, du lịch, cho đến đầu tư… Ví dụ như ở Đà Nẵng, lượng khách Hàn đang nhiều hơn và vẫn tăng lên, trong khi lượng khách Trung ít đi rất nhiều".

Công ty nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam từng công bố, 9 tháng đầu năm 2018, số khách mua nhà tại TP HCM là người Trung Quốc chiếm tới 31% tổng số giao dịch (trong khi con số tương ứng của năm 2016 chỉ là 2% và 2017 là 4%).

Thông tin này từng khiến dư luận xôn xao. Phía CBRE đã phải nhấn mạnh lại rằng con số thống kê chỉ dựa trên các giao dịch của chính CBRE chứ không thể hiện trên toàn thị trường. Công ty cho biết, các giao dịch được thực hiện chủ yếu ở phân khúc hạng sang và cao cấp tại TP HCM.

N. Lê