|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Jack Ma: Trong 30 năm nữa, CEO tốt nhất có thể là robot

21:27 | 24/04/2017
Chia sẻ
Thậm chí các nhà điều hành công nghệ hàng đầu nghĩ rằng họ có thể bị thay thế bởi robot vào một thời điểm nào đó trong tương lai, CNNMoney cho hay.

Nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Alibaba, Jack Ma dự báo rằng công nghệ sẽ làm cho nhiều Giám đốc điều hành (CEO) trở nên không còn thích hợp trong tương lai không xa. Được biết, Jack Ma vừa được tạp chí Fortune mệnh danh là một trong những vị lãnh đạo tuyệt vời của thế giới.

jack ma trong 30 nam nua ceo tot nhat co the la robot

Nhà sáng lập kiêm chủ tịch của Alibaba Jack Ma

Trong một bài phát biểu tại hội nghị doanh nhân ở trung tâm Trung Quốc vào cuối tuần qua, Ông Ma cho biết: “Trong 30 năm nữa, một robot sẽ có thể nằm trên bìa của tạp chí Time Magazine với tư cách là CEO tốt nhất”. Và ông cảnh báo rằng thời kỳ đen tối đang chờ ở phía trước đối với những người chưa chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho sự cải tiến công nghệ sắp tới.

“Trong vòng 3 thập kỷ tới, thế giới sẽ trải qua nhiều đau thương hơn là hạnh phúc”, tỷ phú Jack Ma cho biết, đồng thời nói thêm các hệ thống giáo dục phải nuôi dạy trẻ em trở nên sáng tạo hơn và tò mò nhiều hơn hoặc họ sẽ không thể chuẩn bị tốt cho tương lai.

Các robot hành động nhanh hơn và hợp lý hơn con người và chúng không bị tác động bởi cảm xúc – như trở nên giận dữ với các đối thủ cạnh tranh, ông Ma cho biết. Tuy nhiên, ông cũng biểu lộ sự lạc quan rằng robot sẽ tạo ra một cuộc sống tốt hơn cho con người trong dài hạn.

“Máy móc sẽ làm được những thứ mà con người không thể thực hiện. Máy móc sẽ trở thành đối tác và chung sức với con người thay vì trở thành đối thủ lớn nhất của họ”, ông Ma cho biết.

Đây là một viễn cảnh thoái mái hơn so với viễn cảnh của nhà lãnh đạo công nghệ toàn cầu khác là ông Elon Musk.

Trong năm 2014, CEO của Tesla và SpaceX cho biết trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành mối đe dọa lớn nhất từ trước đến nay đối với con người, và hiện ông hy vọng sẽ khai thác nó theo hướng có lợi cho xã hội.

Các nhận định của ông Jack Ma diễn ra khi Alibaba tiếp tục mở rộng vượt ra khỏi ngành thương mại điện tử của mình. Được biết, công ty này là nhà cung cấp hàng đầu về điện toán đám mây (cloud computing).

Ông Ma dự đoán rằng công nghệ rồi cũng sẽ tạo ra một vấn đề mà nhân viên văn phòng muốn có: đó là tuần làm việc ngắn hơn.

“Trong 10-20 năm tới, mọi người sẽ làm việc ít hơn 4 tiếng mỗi ngày, có thể 3 ngày/tuần”, ông dự báo. Với ít thời lượng làm việc hơn, chúng ta sẽ bắt đầu đặt câu hỏi về cách sống của mình.

Vũ Hạo