|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Israel là thị trường tiềm năng cho cá ngừ

10:14 | 07/09/2016
Chia sẻ
So với các mặt hàng thủy sản, giá trị xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Israel còn khiêm tốn, nhưng theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), đây là thị trường nhiều tiềm năng. 
israel la thi truong tiem nang cho ca ngu
Israel nhập khẩu từ Việt Nam đạt 15,5 triệu USD trong năm 2015. (Nguồn: UN Comtrade)

6 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của Việt nam sang Israel đạt 297,9 triệu USD, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt 8,6 triệu USD, tăng hơn 4%. Người dân nước này thường sử dụng cá ngừ trong các món ăn như salad, sushi và sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm đạt yêu cầu.

Bên cạnh đó, người Israel cũng chỉ mua thủy sản có chứng nhận “Kosher” (tuân theo luật lệ của đạo Do Thái). Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đa số đều đáp ứng tiêu chuẩn HACCP và có thể lấy được chứng chỉ “Kosher”.

Trong khi hai đối thủ cạnh tranh lớn là Trung Quốc và Thái Lan tập trung vào mặt hàng cá ngừ vằn và cá ngừ đóng hộp, Việt Nam chọn lựa xuất khẩu 5 loại bao gồm: cá ngừ vây vàng, cá ngừ vây dài, cá ngừ đại dương giống Thunnus, cá ngừ vằn hoặc cá ngừ sọc dưa, cá ngừ đóng hộp.

Hiện, Israel chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam các sản phẩm thăn cá ngừ, chiếm xấp xỉ 60% tổng giá trị xuất khẩu. Tiếp đến là cá ngừ chế biến khác, chiếm khoảng 30%.

Theo VASEP, tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang Israel còn khá lớn do nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của khu vực ngày càng cao, bởi vậy, các doanh nghiệp cần tập trung đầu tư công nghệ hấp, sấy khô, đóng hộp các sản phẩm cá ngừ.

Hồng Vũ