|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

iPhone giảm giá mạnh tại thị trường quan trọng

22:10 | 29/02/2024
Chia sẻ
Các nhà bán lẻ iPhone 15 của Apple tại Trung Quốc đang giảm giá mạnh, đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu giảm sút bất thường và kéo dài.

Theo Bloomberg, giá bán của iPhone 15 Pro Max hiện đang giảm 1.300 nhân dân tệ (khoảng 180 USD) so với giá gốc trên sàn TMĐT Tmall. Đây là mức giảm sâu hơn so với mức giảm giá mà Apple áp dụng cho dòng smartphone của họ vào cùng thời điểm năm ngoái (khoảng 120 USD).

Trong khi đó, các nền tảng trực tuyến khác như JD.com giá mặt hàng này cũng có những mức giảm tương tự. Tuy nhiên, cửa hàng chính hãng của Apple vẫn bán các thiết bị này với giá gốc.

Thế hệ iPhone mới nhất của Apple dường như đang mất dần sức hút tại Trung Quốc. Kể từ khi ra mắt vào tháng 9, doanh số của dòng iPhone 15 đã tụt hậu so với các thế hệ trước. Một phần nguyên nhân là do khó khăn kinh tế diễn ra trên toàn Trung Quốc và sự hồi sinh bất ngờ của mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Huawei Technologies Co.

“Apple đang bắt kịp xu hướng giảm giá tại Trung Quốc, nhằm mục đích thúc đẩy nhu cầu đối với iPhone,” nhà phân tích Will Wong của IDC cho biết.

Tho ông, dựa trên dữ liệu sơ bộ tháng 1 của IDC, áp lực chủ yếu đến từ các nhà cung cấp Android khác. "Chúng tôi nhận thấy Apple giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng, trong khi Huawei tăng trưởng ba con số trong cùng kỳ.", vị này cho hay.

 Sức mua iPhone 15 Series yếu ở Trung Quốc. (Ảnh: Bloomberg).

Các đợt giảm giá iPhone mới nhất xuất hiện sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sau các đợt giảm giá hiếm hoi trên trang web của Apple vào tháng 1.

Doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc giảm 13% xuống còn 20,8 tỷ USD trong quý IV/2023. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 23,5 tỷ USD mà các nhà phân tích dự đoán và là mức hiệu suất yếu nhất của Apple trong giai đoạn cuối năm tại Trung Quốc trong nhiều năm.

“Apple đang cung cấp mức giá khuyến mại ngắn hạn cho các kênh của bên thứ ba như một chương trình khuyến mại sớm cho Ngày Quốc tế Phụ nữ,” chuyên gia Ivan Lam của Counterpoint Research cho biết. “Chúng tôi nhận thấy rằng doanh số bán iPhone tại thị trường Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào các chương trình khuyến mại.”

Thuỳ Trang

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.