Kinh doanh

Instagram vung tiền lôi kéo người dùng TikTok

10:06 | 31/07/2020

Chia sẻ

Để tranh giành thị phần, Instagram vừa đưa ra nhiều lời mời hấp dẫn "dụ dỗ" những người dùng nổi tiếng của đối thủ TikTok chuyển sang ứng dụng Reels của họ.

Instagram, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh của Facebook - vừa tung ra một số ưu đãi bằng tiền cho những người dùng nổi tiếng trên TikTok, nhằm thuyết phục họ chuyển sang ứng dụng video Reels.

Wall Street Journal đưa tin những người dùng nổi tiếng mà Instagram "để mắt" thu hút hàng triệu người theo dõi. 

Facebook tung tiền lôi kéo người dùng TikTok - Ảnh 1.

Tăng tốc tiếp cận người dùng nổi tiếng trên TikTok bằng tiền, Facebook nỗ lực lôi kéo nội dung độc quyền cho Instagram Reels. (Ảnh: MenTV).

Chiến dịch tiếp cận cộng đồng sáng tạo nội dung diễn ra dồn dập trong những tuần gần đây, sau khi chính phủ Mỹ cùng một số nhà lập pháp Mỹ cân nhắc hạn chế khả năng truy cập vào TikTok của người dùng Mỹ.

Trong tháng 7, TikTok hứng chịu hàng loạt chỉ trích về bảo mật và quyền riêng tư, dù công ty khẳng định họ chưa bao giờ và sẽ không cung cấp dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc trước đó của TikTok.

Facebook "nhòm ngó" người dùng TikTok

WSJ khẳng định Instagram đã đưa ra nhiều lời đề nghị béo bở đối với một số nhà sáng tạo nội dung nội dung nổi tiếng bậc nhất trên TikTok, lôi kéo họ sử dụng dịch vụ chia sẻ video trực tuyến Reels. Vài thỏa thuận liên quan tới mức thưởng hàng trăm ngàn USD.

Reels có các tính năng tương tự như TikTok, cho phép người dùng chia sẻ các video ngắn. Nền tảng sẽ ra mắt ở Mỹ và một số quốc gia khác vào tháng 8.

Người phát ngôn của Instagram - bà Sarissa Thrower - cho biết: "Instagram đã tiếp cận một loạt các nhà sáng tạo nội dung ở các quốc gia mà Reels đang thử nghiệm". Bà khẳng định sự cam kết đầu tư của Instagram vào cả các nhà sáng tạo nội dung và trải nghiệm của họ với Reels.

Facebook tung tiền lôi kéo người dùng TikTok - Ảnh 2.

Cuộc chiến giữa hai "gã khổng lồ" mạng xã hội toàn cầu ngày một nóng lên. (Ảnh: Business Insider).

Quyết định mới nhất mà Instagram đưa ra thể hiện rõ dự định của Facebook đối với Reels, nêu bật ý đồ muốn cạnh tranh trực tiếp với nền tảng TikTok của ByteDance.

Nỗ lực "dụ dỗ" người dùng TikTok là động thái mới nhất trong cuộc chiến giữa hai mạng xã hội hàng đầu thế giới.

TikTok từng đăng quảng cáo dịch vụ tràn ngập Facebook và Instagram trong những năm qua với mục đích tiếp cận với người dùng ngay trên "sân nhà" của hai nền tảng này.

Biện pháp phản đòn của TikTok

Đáp lại quyết định "táo bạo" của Instagram, TikTok đã công bố quĩ hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng, trị giá 200 triệu USD vào ngày 30/7.

TikTok tuyên bố quĩ này sẽ giúp người sáng tạo nội dung "kiếm thêm thu nhập, là phần thưởng cho sự tận tụy và những cống hiến của họ nhằm tạo ra những nội dung sáng tạo, kết nối với những khán giả lấy cảm hứng từ ý tưởng của chính họ".

Chiến lược vung tiền đổi lấy các nội dung độc quyền của những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng hàng đầu không phải là hướng đi mới.

Năm 2019, Microsoft từng đề nghị trả hàng chục triệu USD cho một game thủ nổi tiếng người Mỹ để anh chơi game trên nền tảng Mixer (hiện nay nó không còn hoạt động).  

Facebook không phải là "ông lớn" mạng xã hội duy nhất nhòm ngó lượng người dùng khổng lồ của TikTok. Tuần trước, Youtube thông báo họ đang thử nghiệm một số tính năng mới tương tự như các tính năng trên TikTok.

Theo Jiminy - ứng dụng giúp phụ huynh theo dõi thói quen sử dụng điện thoại con cái, 70% bé gái 10 tuổi có điện thoại thông minh ở Mỹ sử dụng TikTok trong năm 2019.

Facebook tung tiền lôi kéo người dùng TikTok - Ảnh 3.

Không chỉ Facebook, Youtube cũng rục rịch thử nghiệm tính năng bắt chước TikTok, gia nhập sân chơi tranh giành người dùng. (Ảnh: Tinh tế).

Nỗ lực của Instagram đem lại kết quả khả quan

Trong các cuộc thảo luận diễn ra vào tháng 6, Instagram nói rằng họ hi vọng rằng, trong tuần đầu tiên ra mắt, Reels sẽ ngập tràn các nội dung độc quyền từ các nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng, theo WSJ.

Một người dùng nổi tiếng trên TikTok tiết lộ với WSJ rằng những nhà sáng tạo nội dung nào cam kết chỉ đăng nội dung độc quyền lên Reels sẽ nhận nhiều tiền nhất từ Instagram.

Những người không đăng nội dung độc quyền trên Reels phải đăng video của họ lên Reels trước khi chia sẻ cho các nền tảng khác.

Mặt khác, Instagram cũng đề xuất bao chi phí sản xuất nội dung cho các người dùng TikTok này, đồng thời yêu cầu họ kí thỏa thuận không tiết lộ nhằm ngăn cản họ chia sẻ các ưu đãi mà công ty đưa ra.

WSJ cho biết một người dùng TikTok rất nổi tiếng với hàng triệu người theo dõi để ngỏ khả năng tham gia Instagram Reels sau khi được công ty tiếp cận vào đầu tháng.

Bên cạnh đó, những nhà sáng tạo nội dung khác trên TikTok, hiện chưa nhận được lời mời nào từ Instagram, cũng bày tỏ dự định chuyển sang Reels do lo ngại về tương lai mông lung của TikTok ở Mỹ.

Devain Doolaramani, nhà quản lí người nổi tiếng cho biết tương lai bất ổn của TikTok khiến anh rục rịch đa dạng hóa các kênh đăng tải nội dung. Công ty của Devain Doolaramani hiện quản lí khoảng 20 người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

"Chúng tôi sẽ sắp xếp cho tất cả họ sang Reels càng sớm càng tốt!", nhà quản lí 22 tuổi viết trong một email.

Facebook tung tiền lôi kéo người dùng TikTok - Ảnh 4.

Trước Instagam Reels, Facebook từng ra mắt ứng dụng Lasso tương tự TikTok năm 2018, nhanh chóng thất bại và sớm bị khai tử. (Ảnh: Youtube/ TeKanishk).

Không phải lần đầu Facebook cạnh tranh với TikTok

Reels không phải là sản phẩm duy nhất của Facebook trang bị các tính năng tương tự như TikTok, mà còn có người anh tiền nhiệm Lasso.

Lasso là ứng dụng được Facebook ra mắt vào năm 2018, cũng như TikTok, cho phép người dùng đăng tải và xem các video ngắn theo các thuật toán, đã ngưng hoạt động vào đầu tháng 7.

Một phát ngôn viên của TikTok nhận định về động thái của Facebook: "[Chúng tôi] không quá ngạc nhiên khi Facebook sử dụng chiến thuật tung một sản phẩm bắt chước dính liền với Instagram, sau khi Lasso không được mọi người ưa chuộng".

Phát ngôn viên bóng gió dù các đối thủ có cố gắng làm màu như thế nào thì hàng triệu người vẫn sẽ dùng TikTok vì thực sự yêu thích nền tảng này.

Về phía Instagram, bà Thrower khẳng định nền tảng này chỉ "đang đáp ứng nhu cầu sử dụng, đồng thời đổi mới trải nghiệm người dùng". Bà cho biết trọng tâm của hãng là cung cấp các lựa chọn cho mọi người, điều mà Instagram tin rằng rất đáng quí.

Song, tình hình có vẻ không mấy thuận lợi cho Instagram và Facebook nói chung khi lùm xùm áp bức đối thủ trong quá khứ của "ông lớn" mạng xã hội liên tục bị khơi lại.

Snap và nhiều đối thủ khác đã đệ đơn cáo buộc Facebook sử dụng quyền lực trên mạng internet nhằm phá hoại và hạ bệ đối thủ với các cơ quan quản lí liên bang Mỹ. Trước đó, Facebook từng tuyên bố các thỏa thuận thu tóm đều với mục đích đổi mới sáng tạo, bổ sung dịch vụ mới và đem đến nhiều lựa chọn hơn cho người dùng trên nền tảng.

Ngày 29/7, CEO Facebook Mark Zuckerberg cùng các CEO của Apple, Amazon và Alphabet, lên làm chứng tại phiên điều trần chống độc quyền, trước Tiểu ban chống độc quyền thuộc Quốc hội Mỹ.

Điêu Quân