|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

[Infographics] Chân dung bị cáo Đinh La Thăng 14 ngày hầu tòa

07:00 | 23/01/2018
Chia sẻ
Phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng khép lại sau 14 ngày xét xử, bị cáo Đinh La Thăng bị tuyên án 13 năm tù giam cho tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 
infographics chan dung bi cao dinh la thang 14 ngay hau toa [Infographics] So sánh bản án tòa tuyên và mức án đề nghị đối với bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm
infographics chan dung bi cao dinh la thang 14 ngay hau toa Thẩm phán xét xử vụ Đinh La Thăng: Hội đồng không có sức ép gì

8h ngày 22/1, TAND TP Hà Nội đã tuyên bản án đối với các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Theo đó bị cáo Đinh La Thăng bị tuyên mức án 13 năm tù, bị cáo Trịnh Xuân Thanh lĩnh án tù chung thân, các bị cáo khác chịu mức án tù tối đa 22 năm...

Theo HĐXX, về cơ bản các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Đinh La Thăng nhận trách nhiệm người đứng đầu, thừa nhận sai phạm trong việc chỉ định PVC làm tổng thầu mà không qua HĐTV.

Tuy nhiên, ông Thăng không thừa nhận trách nhiệm chỉ đạo cấp dưới ký kết hợp đồng 33, không nhận trách nhiệm trong việc để PVC chi và sử dụng tiền tạm ứng sai mục đích.

HĐXX nhận định, mặc dù biết PVC đang gặp khó khăn về tài chính, chưa có kinh nghiệm làm tổng thầu nhưng bị cáo Đinh La Thăng vẫn chỉ định PVC làm tổng thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Trong khi chưa có thiết kế bản vẽ thi công, hồ sơ dự thầu nhưng bị cáo Thăng vẫn chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng 33 và 4194. Việc chỉ định thầu này vi phạm nhiều quy định của Nhà nước.

Về việc tạm ứng tiền theo hợp đồng 33, bản án xác định hợp đồng này được ký không đúng quy định pháp luật, một số hợp đồng khác ký khi chưa được HĐTV phê duyệt. Căn cứ trên hợp đồng không đứng quy định này PVN đã chỉ đạo PVC chuyển tiền tạm ứng cho ban quản lý dự án.

Cùng nhìn lại chân dung bị cáo Đinh La Thăng qua 14 ngày xét xử.

infographics chan dung bi cao dinh la thang 14 ngay hau toa

Đông A - Việt An