|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

IKEA: Từ chú bé bán diêm đến 'vua' đồ nội thất

22:00 | 05/09/2023
Chia sẻ
Ingvar Kamprad, người sáng lập IKEA, đã tham gia buôn bán từ lúc còn nhỏ. Một loạt kinh nghiệm ban đầu đã giúp ông đổi mới trong hoạt động tiếp thị của mình và đạt đến đỉnh cao.

Một cửa hàng của IKEA tại thủ đô của Thụy Điển. Ảnh; AFP/TTXVN

Giường Malm, kệ Kallax, tủ Laxviken… Dù có cách phát âm phức tạp nhưng các sản phẩm của IKEA đã thực sự đi vào ngôi nhà của chúng ta trong nhiều thập kỷ. Dẫn đầu thế giới về đồ nội thất theo bộ, thương hiệu Thụy Điển đã tạo dựng được tên tuổi của mình trên toàn thế giới với 460 cửa hàng trên năm châu lục.

Nhưng con đường mà ông chủ của IKEA đi không phải lúc nào cũng trải hoa hồng. Đối với Ingvar Kamprad, con trai của một nông dân ở một vùng nghèo của Thụy Điển, thì quyết tâm không ngừng nghỉ của ông đã giúp ông vượt qua từng giai đoạn khó khăn cho đến khi tạo ra đế chế mà chúng ta biết ngày nay.

Câu chuyện về diêm và đồ dùng văn phòng

Ingvar Kamprad, người sáng lập IKEA. (Ảnh: ikea.com).

Ngay từ khi còn nhỏ, sống ở vùng nông thôn Agunnaryd, Ingvar Kamprad đã cảm nhận được rằng cuộc đời của mình sẽ gắn với thương mại. Năm 1933, khi mới 5 tuổi, cậu bé người Thụy Điển đã bắt tay vào công việc bán diêm. Từ lợi nhuận thu được, cậu bé nhanh chóng mua số lượng lớn các sản phẩm mới: hạt giống làm vườn, bút, khung tranh, đồ trang sức, văn phòng phẩm và các thiết bị văn phòng khác.

Với kho hàng khổng lồ trong nhà kho trong vườn của trang trại gia đình, anh đi đến từng nhà cư dân trong làng bằng xe đạp, gõ cửa mời họ mua hàng. Để giúp phát triển công việc kinh doanh của mình, anh đã hợp tác với người bán sữa địa phương có một chiếc xe tải. Một phương pháp kinh doanh chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì anh nhanh chóng hiểu rằng việc bán hàng tận nhà sẽ hạn chế phạm vi khách hàng.

Đây là lý do tại sao ở tuổi 17, Ingvar Kamprad đã nghĩ cách mở rộng tầm ảnh hưởng của mình. Ingvar nhân cơ hội này đăng ký tên công ty của mình vào sổ đăng ký thương mại Thụy Điển vào ngày 15/7/1943. Để lấy cảm hứng, anh đã sử dụng tên của mình (Ingvar) và họ của mình (Kamprad) cho hai chữ cái đầu tiên, tên của trang trại gia đình (Elmtaryd) và ngôi làng thời thơ ấu của anh (Agunnaryd). Và thương hiệu IKEA ra đời. Sau đó, doanh nhân trẻ người Thụy Điển bắt đầu bán hàng qua thư, thông qua quảng cáo trên báo chí địa phương và catalog.

Nhưng phải đến năm 1947, đồ nội thất do thợ thủ công địa phương sản xuất mới bắt đầu xuất hiện trong số các sản phẩm của hãng. Thành công ngay lập tức đã nhanh chóng thôi thúc ông mua một xưởng mộc ở Älmhult, nơi mà việc thiết kế các bộ sưu tập vẫn được thực hiện cho đến ngày nay. Ingvar biến nó thành một phòng trưng bày.

Thành công gần như ngay lập tức của đồ nội thất IKEA dựa trên một yếu tố rất cụ thể: mức giá đặc biệt thấp so với các nhà sản xuất đồ nội thất khác ở Thụy Điển. Làm thế nào Ingvar Kamprad có thể đưa ra mức giá cạnh tranh nhất? Rất đơn giản bằng cách bỏ qua tất cả các khâu trung gian giữa sản xuất và bán hàng.

Ingvar đã thách thức các đối thủ cạnh tranh, những người quyết định gây áp lực lên các nhà cung cấp của IKEA, bằng cách tẩy chay họ. Sự đe dọa mạnh mẽ đến mức chàng trai trẻ người Thụy Điển thường xuyên bị cấm tham gia các hội chợ và các dịp khác để trưng bày sản phẩm của mình.

Đây là lý do tại sao vào năm 1960, Ingvar quyết định chuyển việc sản xuất đồ nội thất của mình sang Ba Lan và bắt đầu mở cửa hàng ở một số nước châu Âu như Na Uy, Đan Mạch, Đức và Hà Lan. Ông cũng nảy ra ý tưởng về công thức sẽ tạo nên thương hiệu của công ty: đồ nội thất ở dạng nguyên bộ đóng gói phẳng, việc lắp ráp là trách nhiệm của người mua.

Điều này giúp việc vận chuyển trở nên dễ dàng hơn và giúp giảm chi phí hơn nữa. Chuyện kể rằng khi ông muốn vận chuyển một vài chiếc ghế để đi chụp ảnh về sản phẩm này, ông chỉ cần quyết định tháo chân để chúng có thể đưa dễ dàng vào trong xe.

Mở rộng và kế thừa

Ingvar Kamprad, người sáng lập IKEA. (Ảnh: ikea.com).

Với sự phát triển không ngừng và doanh số bán hàng ngày càng tăng, thương hiệu IKEA đã mở rộng ra ngoài châu Âu vào những năm 1980 để đến Mỹ, Australia và một số nước châu Á. Chỉ riêng thị trường Bỉ, công ty đã đạt doanh thu vượt quá 1 tỷ euro (1,07 tỷ USD) từ tháng 9/2020 đến tháng 8/2021.

Từ năm 1982, trụ sở chính của tập đoàn IKEA được đặt tại Delft, Hà Lan và trực thuộc một tổ chức theo luật Hà Lan, INGKA Holding B.V., chủ sở hữu các cửa hàng và nhà máy, và Inter IKEA Holding B.V., đơn vị sở hữu nhượng quyền của thương hiệu.

Điều này không ngăn cản người sáng lập Ingvar Kamprad tham gia vào các chiến lược và vào năm 2018, năm ông qua đời, ông được xếp ở vị trí thứ tám trong số những người giàu nhất hành tinh theo hãng tin Bloomberg, với khối tài sản ước tính khoảng 47 tỷ euro.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hương Giang (P/V TTXVN Tại Bỉ)

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.