|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

IIF: Nợ công toàn cầu tăng cao kỷ lục trong quý I/2017

11:40 | 29/06/2017
Chia sẻ
Nợ công toàn cầu đã tăng lên mức kỷ lục trong quý I của năm nay, chủ yếu là ở các thị trường mới nổi, dấy lên câu hỏi về liệu một cuộc khủng hoảng tài chính nữa có xảy ra trong thời gian tới hay không.

Số liệu từ Tổ chức Tài chính Quốc tế (IIF) cho thấy nợ công toàn cầu đã lên đến 217.000 tỷ USD trong quý I/2017, tương đương với 327% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

iif no cong toan cau tang cao ky luc trong quy i2017

“Gánh nặng nợ không được chia đều ở các quốc gia. Một vài quốc gia/ lĩnh vực giảm vay nợ trong khi các nước khác có mức nợ tăng cao. Mức nợ công tăng có thể tạo ra rào cản cho tăng trưởng trong dài hạn và dần dần gây ra rủi ro cho sự ổn định tài chính”, IFF viết trong báo cáo Kiểm soát Nợ công Toàn cầu, được công bố hôm thứ Ba (27/6).

Hôm thứ Ba, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho biết các ngân hàng đang trong vị thế rất vững chắc và một cuộc khủng hoảng tài chính nữa sẽ không xảy ra "trong thời đại của chúng ta". Khủng hoảng tài chính năm 2008 bắt đầu với mức nợ hộ gia đình tăng cao ở Mỹ.

Tuy nhiên, phát biểu của bà Yellen không nhận được sự đồng thuận.

Casrten Brzeski, chuyên gia phân tích kinh tế cấp cao ở ING cho biết: “mức nợ công cao nghĩa là khủng hoảng nợ vẫn chưa được giải quyết, dù là ở Mỹ hay châu Âu. Mức nợ công tăng ở châu Á và nền kinh tế ở các thị trường mới nổi khác cũng cho thấy sự thay đổi chưa xảy ra. Tuy nhiên, tất cả điều này không có nghĩa chúng ta đang ở bên lề của một cuộc khủng hoảng tài chính khác. Các ngân hàng trung ương và lãi suất thất nên tiếp tục kiểm soát sự rủi ro này một cách đáng kể”.

Mặc dù vậy, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) có vẻ cảnh giác hơn về tương lai. Họ hướng dẫn các ngân hàng Anh tăng tỷ lệ vốn, như một bước dự phòng cho trường hợp nền kinh tế lao dốc. Trong báo cáo Bình ổn Tài chính của BOE được công bố hôm thứ Ba, ngân hàng trung ương lưu ý rằng Brexit, mức nợ công cao ở Trung Quốc và tín dụng tiêu dùng tăng ở Anh là những rủi ro tiềm tàng.

Theo IIF, dù thực tế là nợ công ở các nền kinh tế phát triển đã giảm xuống, tại thị trường mới nổi nợ công tăng 5% so với năm ngoái.

“Tổng nợ công ở những thị trường mới nổi (không tính Trung Quốc) đã tăng khoảng 900 tỷ USD lên hơn 23.600 tỷ USD trong quý I/2017, chủ yếu là ở Brazil (tăng 600 tỷ USD lên 3.600 tỷ USD) và Ấn Độ (tăng 200 tỷ USD lên 2.900 tỷ)", IFF cho biết.

Trong khi đó, Trung Quốc tự tạo rủi ro lớn cho mình với mức nợ hộ gia đình tăng cao.

“Tỷ lệ nợ hộ gia đình so với GDP của Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục trên 45% trong quý I/2017, vượt qua tỷ lệ trung bình của thị trường mới nổi là khoảng 35%. Bên cạnh đó, ước tính của chúng tôi, dựa trên số liệu hàng tháng về tổng tài trợ vốn trong toàn xã hội, gợi ý rằng tổng nợ công của Trung Quốc sẽ vượt 304% GDP vào tháng 5/2017”, báo cáo của IIF chỉ ra.

Bên cạnh đó, nợ khu vực tư nhân của châu Âu giảm từ 103.400 tỷ USD trong quý I/2016 xuống 97.700 tỷ USD quý I/2017.

IIF cảnh báo rằng hơn 1.900 tỷ USD trái phiếu thị trường mới nổi và các khoản cho vay hợp vốn sẽ đáo hạn cho đến cuối năm 2017, với sự thu hồi bằng đồng USD chiếm khoảng 15%.

Lyly Cao