|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

IFC chấp thuận đầu tư 20 triệu USD vào chuỗi GS25 VN

08:30 | 30/04/2023
Chia sẻ
Theo các nguồn tin, IFC cho biết khoản đầu tư được đề xuất sẽ hỗ trợ GS25 VN mở rộng các cửa hàng tiện lợi mới tại Việt Nam trong giai đoạn 2022 – 2025.

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên thuộc Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã chấp thuận khoản đầu tư 20 triệu USD (tương đương khoảng 460 tỷ đồng) để đổi lấy vốn cổ phần của nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi Việt Nam GS 25 Ltd (GS25 VN).

Theo đó, trên trang chủ IFC, trong danh mục các khoản đầu tư của mình, đối với khoản đầu tư vào GS25 VN, IFC đã chấp nhận khoản đầu tư vào ngày 19/4. Tương tự, trên trang chủ World Bank, phần ngày chấp thuận của IFC đối với khoản đầu tư vào GS25 VN cũng đã được cập nhật là ngày 19/4.

GS25 VN được ra đời từ liên doanh của Tập đoàn GS25 của Hàn Quốc và Tập đoàn Sơn Kim của Việt Nam. (Ảnh: GS25).

Trước đó, tháng 12/2022, đã có những thông tin về việc IFC đang cân nhắc đầu tư khoảng 20 triệu USD (tương đương khoảng 460 tỷ đồng) để đổi lấy vốn cổ phần của nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi Việt Nam GS 25 Ltd (GS25 VN).

Chi phí dự án ước tính là 46 triệu USD (tương đương khoảng 1.056 tỷ đồng), bao gồm chi phí xây dựng, thiết bị, công cụ, vật tư và tiền đặt cọc thuê cửa hàng. Theo thông tin từ DealStreetAsia, IFC cho biết khoản đầu tư được đề xuất sẽ hỗ trợ GS25 VN mở rộng các cửa hàng tiện lợi mới tại Việt Nam trong giai đoạn 2022 – 2025.

Theo nguồn tin từ Insider Retail Asia, quá trình nghiên cứu đầu tư của IFC vào GS25 VN được cho là đã diễn ra vào đầu năm 2022, bao gồm cả việc kiểm tra giấy phép, quy trình hoạt động và phỏng vấn các quản lý cấp cao của Sơn Kim Retail. 

Bên cạnh đó, liên quan tới các cam kết tư vấn liên quan, IFC đang hướng tới việc hỗ trợ tư vấn an toàn thực phẩm cho GS25 Việt Nam, điều này sẽ quan trọng đối với doanh nghiệp, nhất là khi GS25 VN đang chuẩn bị tăng tỷ trọng cung cấp thực phẩm tươi sống.

Theo IFC, việc tư vấn an toàn thực phẩm có thể giúp GS25 VN cải thiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cửa hàng, bao gồm cả việc đạt được các chứng nhận quốc tế khi cần; giảm thất thoát lương thực và giảm tác động tới môi trường; và thiết lập chương trình đánh giá rủi ro nhà cung cấp.

Theo giới thiệu trên trang chủ, GS25 là thương hiệu độc lập đầu tiên tại Hàn Quốc được thành lập vào năm 1990. GS25 tự hào là đại diện tiêu biểu cho hệ thống cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc. Trong khi đó, GS25 VN ra đời từ sự liên doanh của Tập đoàn GS25 của Hàn Quốc và Tập đoàn Sơn Kim của Việt Nam. Đối tượng khách hàng mà cửa hàng tiện lợi GS25 hướng đến là giới trẻ, nhân viên văn phòng, những người bận rộn với công việc và cần những dịch vụ nhanh gọn và tiện lợi.

Mục tiêu của chuỗi cửa hàng này là sau 10 năm gia nhập thị trường Việt Nam, GS25 sẽ có hệ thống 2.500 cửa hàng trên toàn quốc. Hiện tại, GS25 Việt Nam có khoảng 209 cửa hàng, chủ yếu ở TP HCM và các tỉnh lân cận. Mặt khác, theo trang chủ IFC, Sơn Kim Retail đang sở hữu 70% còn GS Retail Co. Ltd của Hàn Quốc đang sở hữu 30% tại GS25 VN. 

Mới đây, đơn vị vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 - CTCP CVS Holdings cũng đã báo cáo tình hình kinh doanh năm 2022. Theo đó, công ty này báo cáo mức lỗ sau thuế là 167 tỷ đồng. Năm 2021, đơn vị này lỗ 153,5 tỷ đồng. Theo báo cáo riêng lẻ, công ty lỗ sau thuế 65 tỷ đồng, trong khi đó năm 2021 lỗ gần 128 tỷ.

Doanh Chính