|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

IEA: Các nhà sản xuất dầu toàn cầu định giá sàn ở 60 USD/thùng

16:10 | 14/12/2018
Chia sẻ
Hành động hợp tác giữa các nhà sản xuất dầu toàn cầu trong việc giảm nguồn cung đã giúp đặt ra mức sàn cho giá dầu thô là khoảng 60 USD/thùng, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm 13/12.

"Thỏa thuận nhằm đạt sự ổn định tương đối và đưa thị trường tuêbs tiến tới cân bằng. Tính tới thời điểm hiện tại, giá dầu thô Brent dường như đã tìm thấy mức sàn của mình", IEA cho biết trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng.

Tuần trước, tại Vienna, OPEC và các đồng minh gồm cả Nga đã thống nhất giảm nguồn cung tổng cộng 1,2 triệu thùng/ngày để cân bằng cung - cầu và giữ giá dầu trong tầm kiểm soát.

Trong tháng 10, giá dầu thô Brent chạm đỉnh 86 USD/thùng vì lo ngại thị trường có thể đối mặt với nguồn cung thắt chặt vì lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran có hiệu lực. Tuy nhiên, giá dầu đã giảm dưới 60 USD khi các nhà sản xuất bù đắp quá mức cho nguồn cung bị mất.

Đối với Arab Saudi và Nga, việc giá tiếp tục giảm sẽ gây áp lực lớn tới ngân sách của họ, theo IEA.

"Sự biến động này không phải là mối quan tâm của nhà sản xuất hay người tiêu dùng", cơ quan này cho biết thêm.

iea cac nha san xuat dau toan cau dinh gia san o 60 usdthung
Ảnh minh họa.

Báo cáo nhấn mạnh:

Nguồn cung dầu toàn cầu giảm 360.000 thùng/ngày trong tháng 11 so với tháng trước lên 101,1 triệu thùng/ngày vì sản lượng thấp tại Biển Bắc, Canada và Nga.

Sản lượng của OPEC lên tới 33 triệu thùng/ngày trong tháng 11 với Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đạt mức sản xuất cao kỉ lục và bù đắp nhiều hơn sự mất mát từ Iran.

Ngoài ra, IEA duy trì ước tính tăng trưởng nhu cầu trong năm 2019, với nhu cầu sẽ tăng 1,4 triệu thùng/ngày lên 100,6 triệu tùng/ngày, vì giá thấp được cân bằng bởi giả định tăng trưởng kinh tế yếu và áp lực tiền tệ.

Nỗ lực cắt sản xuất từ tháng 1 sẽ giảm tăng trưởng sản lượng của các quốc gia ngoài OPEC, gồm cả Nga, trong năm 2019 vào khoảng 415.000 thùng/ngày xuống 1,5 triệu thùng/ngày so với mức 2,4 triệu thùng/ngày trong 2018.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lyly Cao

Câu hỏi trước thềm VIF 2025: Cổ phiếu chứng khoán còn triển vọng đầu tư khi lợi nhuận ngành lao xuống mức thấp nhất ba quý?
Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF) 2025 diễn ra, một câu hỏi được số đông nhà đầu tư quan tâm đó là cổ phiếu chứng khoán còn hấp dẫn về mặt định giá hay còn dư địa để đầu tư dựa trên những câu chuyện sắp tới như mặt bằng lãi suất giảm, vĩ mô ổn định, quyết tâm thúc đẩy mục tiêu nâng hạng của cơ quan quản lý.