|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hyundai – Vinashin muốn xin thêm quỹ đất tại khu kinh tế Vân Phong để mở rộng sản xuất

06:39 | 11/04/2018
Chia sẻ
Để mở rộng phát triển sản xuất Hyundai - Vinashin kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cấp thêm quỹ đất tại Kinh tế Vân Phong...
hyundai vinashin muon xin them quy dat tai khu kinh te van phong de mo rong san xuat Sau hợp nhất Hyundai Mobis và Glovis, Tập đoàn Hyundai Motor đại tu cơ cấu quản trị
hyundai vinashin muon xin them quy dat tai khu kinh te van phong de mo rong san xuat Hyundai mở rộng sản xuất tại Việt Nam, xe sẽ 'ngon bổ rẻ'?
hyundai vinashin muon xin them quy dat tai khu kinh te van phong de mo rong san xuat
Lãnh đạo Hyundai - Vinashin kienesn nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cấp thêm quỹ đất để phát triển sản xuất. Ảnh: Khải An

Chiều ngày 10/4, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có cuộc đối thoại với Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai – Vinashin (HVS) và các nhà thầu phụ để giải quyết các vướng mắc của HVS.

Đại diện Công ty TNHH Nhà náy tàu biển Hyundai – Vinashin cho biết, năm 2017 công ty đóng mới và bàn giao 11 tàu. Tuy nhiên do con bão số 12 làm hư hỏng một số tàu nên HVS chỉ bàn giao 8 tàu, 3 tàu bị ảnh hưởng bão đã sửa chữa và bàn giao 1 tàu cho khách hàng. Riêng 2 tàu còn lại đang tiếp tục sửa chữa và bàn giao cho khách hàng trong năm 2018.

Cũng trong năm 2017, HVS đã đạt doanh thu 311,15 triệu USD; xuất khẩu 309,92 triệu USD; nhập khẩu đạt 208,55 triệu USD; nộp ngân sách 84, 32 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho 3.118 lao đông (trong đó có 101 lao động người nước ngoài).

Ông Kim Heon Sung, Phó Tổng Giám đốc HVS cho biết theo kế hoạch đến 2021, HVS sẽ bàn giao 20 tàu mới cho khách hàng. Vì vậy, HVS kiến nghị xin UBND tỉnh Khánh Hòa cấp thêm quỹ đất để phát triển sản xuất.

“Trong tương lai gần, HVS sẽ thực hiện việc mở rộng quy mô sản xuất. Chúng tôi sẽ cần bổ sung thêm diện tích đất gần công ty (không bao gồm 100 ha đất và 100 ha mặt biển đã được phê duyệt trước đây). Chúng tôi kính mong sự hỗ trợ của UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan quản lý nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ giúp HVS có thể tìm được vị trí đất thích hợp với chính sách ưu đãi hợp lý”, ông Kim kiến nghị.

hyundai vinashin muon xin them quy dat tai khu kinh te van phong de mo rong san xuat
Lễ bàn giao 3 tàu đóng mới trong năm 2017 tại Hyundai - Vinashin. Ảnh: Khải An

Trả lời vấn đề trên, ông Nguyễn Trọng Hoàng – Phó Trưởng ban quản lý khu kinh tế Vân Phong cho biết, qua rà soát diện tích thực hiện dự án, khu vực phía Tây của dự án vẫn còn nhiều đất trống, chưa đưa được vào khai thác hiệu quả. Đồng thời, diện tích 10 ha đất tại khu vực phía Tây trước đây HVS hỗ trợ miễn phí cho Công ty CP Thép Vân Thái Vinashin để thực hiện dự án nhà mấy sản xuất bê tông sử dụng hạt Nix, hiện HVS đã có thông báo thu hồi 10 ha đất.

“BQL đã ban hành quyết định chấm dứt hoạt động dự án trên và Cty CP Thép Vân Thái đang thực hiện thanh lý tài sản trên đất để trả lại đất cho HVS. Vì vậy, trước mắt HVS rà soát toàn bộ diện tích 100 ha của dự án để đưa toàn bộ đất vào sử dụng hiệu quả.

Trong thời gian tới, khi HVS có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, đề nghị công ty nghiên cứu mở rộng đối với diện tích mặt nước biển và có báo cáo đề xuất gửi BQL để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét”, ông Hoàng thông tin.

Nhận định về vấn đề trên, ông Trần Sơn Hải – Phó Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa – chủ trì hội nghị cho biết tỉnh Khánh Hòa luôn hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn để mở rộng hoạt động sản xuất nhất là những doanh nghiệp tiên phong như HVS.

hyundai vinashin muon xin them quy dat tai khu kinh te van phong de mo rong san xuat
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và đại diện các sở ban ngành giải đáp các kiến nghị của HVS. Ảnh: Khải An

“Tỉnh sẽ hỗ trợ cho HVS để mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian tới vì đây là một trong những đơn vị tiên phong tại khu kinh tế Vân Phong. Tuy nhiên, do tỉnh Khánh Hòa đang phát triển nhanh và khu kinh tế Vân Phong đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Do đó, HVS cần sớm có kế hoạch cụ thể để cơ quan chức năng xem xét đánh giá để hỗ trợ kịp thời”, ông Hải nhấn mạnh.

Tại hội nghị, nhiều vấn đề vướng mắc về sở hữu tài sản, thuế ưu đãi và nguồn dân lực đã được hai bên trao đổi thẳng thắn và tìm được tiếng nói chung.

Được biết, HVS được BQL Khu Kinh tế Vân Phong cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 6507206633 đăng ký lại ngày 30/6/2008, thay đổi lần 3 ngày 31/4/2017 thực hiện dự án Nhà máy sửa chữa, đóng mới các loại tàu biển và gia công các kết cấu thép tại số 01 Mỹ Giang, Ninh Phước, Ninh Hòa – Khánh Hòa. Dự án có diện tích sử dụng 100 ha mặt đất và 100 ha mặt biển, tổng vốn đăng ký 250,07 triệu USD; vốn thực hiện 372,5 triệu USD.

hyundai vinashin muon xin them quy dat tai khu kinh te van phong de mo rong san xuat TS. Huỳnh Thế Du: ‘Nên chọn phát triển đặc khu kinh tế tại Hà Nội và TP HCM thay vì Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc’

Theo TS. Huỳnh Thế Du, Hà Nội và TP HCM mới có các điều kiện cơ bản để phát triển và trở thành các đặc ...

Khải An