|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hụt người mua lúa từ Việt Nam, Campuchia muốn tăng quỹ trợ cấp cho nông nghiệp

13:30 | 18/08/2018
Chia sẻ
Ngành ngân hàng Campuchia muốn tăng thêm 50 triệu USD cho quỹ khẩn cấp nông nghiệp. “Chúng tôi nhận thấy không có người mua Việt Nam trong năm nay, có nghĩa là các nhà xay xát gạo Campuchia cần phải hấp thụ tất cả lượng lúa trồng trong nước", lãnh đạo một ngân hàng cho biết.

Campuchia cần thêm 50 triệu USD để bổ sung quỹ khẩn cấp nông nghiệp

Ngân hàng Phát triển Nông thôn (RDB) thuộc Nhà nước của Campuchia có kế hoạch yêu cầu thêm 50 triệu USD để tăng cường quỹ khẩn cấp do chính phủ lãnh đạo cho ngành nông nghiệp, theo một đại diện ngân hàng.

Ông Kao Thach - Giám đốc điều hành của RDB, nói với Khmer Times rằng ngân hàng sẽ yêu cầu chính phủ tăng nguồn tài trợ cho các nhà xay xát gạo cần tiền mặt để mua gạo thu được trong vụ thu hoạch sắp tới, bắt đầu vào tháng 9.

Ông Thach cho hay trong năm 2016 quỹ khẩn cấp đã được thành lập và đã có 27 triệu USD được giải ngân. Năm 2017, quỹ đã được mở rộng tới 50 triệu USD, nhưng chỉ mới có 36 triệu USD được phân phối.

Các khoản vay này là một phần của cơ chế cho vay được chính phủ khởi xướng vào năm 2016 để giúp các nhà xay xát thiếu tiền mua gạo từ nông dân và giữ giá của hàng hóa ổn định.

“RDB dự định yêu cầu chính phủ tăng gấp đôi số tiền hiện có trong các khoản vay cho lĩnh vực nông nghiệp khi nhu cầu tăng cao,” ông Thạch nói thêm rằng bản kiến ​​nghị của ông sẽ được chấp nhận nếu ngân sách quốc gia cho phép.

RDB quyết định đề nghị có các quỹ sau khi số lượng người mua nước ngoài quan tâm đến lúa gạo Campuchia đã giảm so với mong đợi.

“Chúng tôi nhận thấy không có người mua Việt Nam trong năm nay, có nghĩa là các nhà xay xát gạo Campuchia cần phải hấp thụ tất cả lượng lúa trồng trong nước.

Chúng tôi lo ngại 50 triệu USD hiện tại trong quỹ khẩn cấp sẽ không đủ", ông nói.

Ông Thach kêu gọi các nhà máy xay xát gạo trên toàn quốc để tận dụng lợi thế của quỹ và nộp đơn xin vay tiền càng sớm càng tốt. Ông cho biết nhu cầu cho vay trong năm nay dự kiến ​​sẽ tăng sau khi xây dựng một số cơ sở lưu trữ gạo trong suốt cả năm.

"Mùa này chúng tôi có các kho chứa và kho chứa mới có nghĩa là khả năng lưu trữ cao hơn nhiều", ông Thach nói.

hut nguoi mua lua tu viet nam campuchia muon tang quy tro cap cho nong nghiep
Một người nông dân Campuchia trên đồng lúa.

Những ngành nông nghiệp khác cũng được tiếp cận khoản vay

Ngoài ra năm nay, ngành chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản Campuchia cũng sẽ được đưa vào kế hoạch cho vay. Nông dân sử dụng phương pháp hữu cơ để trồng rau cũng sẽ có quyền tiếp cận các khoản vay, ông nói.

Ông Phou Puy - Chủ tịch Baitang nói với Khmer Times rằng, giá lúa hiện tại là thuận lợi cho nông dân và các nhà xay xát gạo. Ông cho biết dự định mua 200.000 - 300.000 tấn lúa từ nông dân ở các tỉnh Battambang, Banteay Meanchey và Pursat.

Ông Puy cho biết, lúa gạo hiện được bán với giá 0,28 USD/kg, bao gồm chi phí vận chuyển sản phẩm đến nhà kho.

Năm nay đang có những thuận lợi cho ngành gạo như được hưởng nhiều dung lượng lưu trữ, giá cao, và đủ nhu cầu từ người mua nước ngoài.

"Vì chúng tôi dự định mua thêm gạo, chúng tôi sẽ sử dụng một khoản vay với RDB. Tuy nhiên, chúng tôi không chắc chắn cần bao nhiêu. Nó phụ thuộc vào lượng gạo có sẵn", ông Puy nói.

Ông Song Saran - Giám đốc điều hành của Amru Rice, một công ty đã nhận khoản vay trị giá 5 triệu USD năm ngoái để xây dựng một nhà kho ở tỉnh Kampong Thom, nói với Khmer Times gần đây rằng ông cũng sẽ áp dụng khoản vay mới để mua 100.000 tấn lúa.

Theo báo cáo thường niên năm 2017, RDB đã cung cấp tổng cộng 122 triệu USD cho các khoản cho vay và ứng trước, tăng 71% so với năm 2016. Có 61,2% khoản cho vay phục vụ ngành gạo; với 14,5% doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực nông nghiệp khác như cao su, ngô, sắn, tiêu, cà phê và mía.

Ánh Dương