|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Huawei tự tin vào cơ hội cung cấp thiết bị 5G tại Việt Nam

18:40 | 14/02/2019
Chia sẻ
Huawei tự tin có nhiều cơ hội trong việc cung cấp thiết bị 5G tại Việt Nam khi tập trung vào chất lượng và giá cả, tuy nhiên công ty này bị e ngại về vấn đề bảo mật. 

Giám đốc điều hành tại Việt Nam của Huawei Technologies – Fine Fan vừa tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn, công ty Trung Quốc tin tưởng rằng họ có cơ hội tốt để được chọn làm nhà cung cấp thiết bị 5G cho các nhà mạng di động tại Việt Nam.

“Chúng tôi tự tin có thể mở rộng tại Việt Nam”, Fan trao đổi với tờ Nikkei; ông cũng nói thêm rằng bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tuyên bố mở cửa với mọi nhà cung cấp. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa công bố hướng dẫn chi tiết cho việc ứng dụng mạng 5G.

huawei tu tin vao co hoi cung cap thiet bi 5g tai viet nam
Fine Fan, CEO Huawei Vietnam

Fan tiết lộ, tháng trước, Bộ trưởng Hùng đã cho Huawei và các nhà cung cấp khác một “bài tập về nhà”. Phía Huawei đã đàm phán với các đối tác tiềm năng tại Việt Nam để thử nghiệm 5G vào cuối năm nay.

Tham vọng mở rộng toàn cầu của Huawei đang vấp phải những cơn gió ngược khi các quốc gia ngăn chặn hoặc xem xét lại sự tham gia của nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới vào các dự án mạng 5G.

“Khó để có thể giải quyết những vấn đề nay sau một đêm” Fan thừa nhận. Nhưng tại Đông Nam Á, công ty đã đạt được một số thành công trong thời gian gần đây, trong đó có thỏa thuận với nhà mạng không dây hàng đầu Philippines – Globe Telecom.

“Chúng tôi không thể bị đánh bại về chất lượng hoặc chi phí tại Việt Nam”, ông cho biết. “Huawei sẽ cung cấp công nghệ và giải pháp tốt hơn, cùng với việc hỗ trợ tài chính cho các nhà khai thác địa phương để triển khai 5G”.

Thực tế, Huawei đã là nhà cung cấp thiết bị mạng 2G và 3G lớn nhất tại Việt Nam, nhiên công ty này hiện đã để mất vị trí dẫn đầu về cung cấp thiết bị mạng 4G.

“Chúng tôi sẽ tập trung vào việc giao tiếp với các nhà khai thác địa phương và Chính phủ về phát triển 5G”, Fan cho biết.

Các nhà mạng di động lớn tại Việt Nam đã công bố kế hoạch phát triển mạng 5G sử dụng thiết bị từ các nhà cung cấp khác như Ericsson, Nokia và Samsung Electronics.

huawei tu tin vao co hoi cung cap thiet bi 5g tai viet nam
Thị phần mạng tại Việt Nam (Nikkei)

Viettel, nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam đã nhận được giấy phép thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP HCM. Công ty này cho biết đã đạt được tiến bộ trong việc phát triển phần mềm và phần cứng cốt lõi cho 5G.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, chủ sở hữu nhà mạng lớn thứ hai Vinaphone, cũng đã hợp tác cùng Nokia; còn nhà mạng số ba MobiFone cũng đã ký thỏa thuận với Samsung.

Các nhà mạng địa phương đang có kế hoạch ra mắt mạng 5G vào năm 2021, động thái phù hợp với nỗ lực của Chính phủ nhằm biến Việt Nam trở thành trung tâm công nghiệp dựa trên việc truyền dữ liệu nhanh hơn, sử dụng trí tuệ nhân tạo và Internet kết nối vạn vật.

Với việc Mỹ cấm các công ty sử dụng công nghệ của Huawei do những lo ngại về bảo mật, Việt Nam cũng cần cân nhắc trong chiến lược 5G của mình.

Theo một nhà quan sát về công nghệ viễn thông “Việt Nam đang đi đúng hướng để thương mại hóa dịch vụ 5G vào năm 2020; tuy nhiên sẽ phải nhập khẩu thiết bị công nghệ 5G trong nhiều năm. Huawei vẫn có nhiều cơ hội tối nếu tập trung vào chiến lược giá và đảm bảo chất lượng trong khi các nhà cung cấp như Ericsson, Nokia và Samsung sẽ được chọn nếu khách hàng quan tâm đến việc bảo mật thông tin”.

Về phần mình, đại diện Huawei cho biết công ty này sẽ tuân thủ các chính sách công nghiệp của Chính phủ Việt Nam ngoài ra sẽ cung cấp các chương trình tư vấn đào tại cho các nhà khai thác địa phương triển khai tốt dịch vụ 5G và các nội dung liên quan.

Xem thêm

Đông A